Thợ khoan Trung Quốc mất 15 tiếng/ngày đào giếng chống hạn

Các nhóm thợ khoan mất nhiều giờ mỗi ngày đào giếng để chống lại đợt hạn hán tàn khốc tại tỉnh Giang Tây miền Trung Trung Quốc, Reuters đưa tin.
 

"Tất cả những ngôi làng này đều đặc biệt khô hạn. Khi nhận được thông báo khoan giếng, chúng tôi dậy sớm làm muộn, hơn 15 tiếng mỗi ngày", bài của Reuters viết từ Giang Tây ngày 27/8 dẫn lời Gao Pucha, 42 tuổi, người chỉ huy một đội khoan ở làng Dashan, thành phố Cửu Giang, cho hay.

Trung Quốc đào giếng chống lại hạn hán - Ảnh 1.
Thiết lập máy khoan giếng ở thành phố Cửu Giang, tỉnh Giang Tây. (Ảnh: Reuters/Thomas Peter)
 

Ở một làng khác gần đó, một người đàn ông 72 tuổi họ Chen đã lùng sục khắp các cánh đồng để tìm những bông lúa còn sót lại từ máy gặt mang về nhà cho gà. Ông nói với Reuters: "Mè, ngô, khoai lang, bông vải ở các vùng đất khô hạn đều chết khô hết rồi".

Giang Tây là một trong 13 vùng sản xuất ngũ cốc lớn của Trung Quốc.

Trung Quốc đào giếng chống lại hạn hán - Ảnh 2.
Nông dân hái những tai lúa còn sót lại. (Ảnh: Reuters/Thomas Peter)
 

Ngày 19/8 Trung Quốc đã ban hành tình trạng khẩn cấp quốc gia về hạn hán, khi nhiệt độ cao kỷ lục tiếp tục thiêu đốt các khu vực dọc sông Trường Giang.

Ngày 24/8, tỉnh Giang Tây đã nâng ứng phó khẩn cấp hạn hán lên Cấp III từ Cấp IV. Cấp I là cấp cao nhất trong hệ thống bốn cấp báo động của đất nước.

Nắng nóng đã ảnh hưởng nặng nề đến nông nghiệp của Trung Quốc, và hàng loạt nhà máy cũng đã phải ngừng hoạt động trên khắp đất nước.

Chỉ trong tháng Bảy, nhiệt độ cao đã gây ra thiệt hại kinh tế trực tiếp cho Trung Quốc là 2,73 tỷ nhân dân tệ (khoảng 400 triệu USD), ảnh hưởng đến 5,5 triệu người và 457.500 mẫu đất, theo dữ liệu chính phủ công bố ngày 25/8.

Tác giả: Tiến Thành (dịch)
Nguồn: Reuters

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1