Hội thảo Việt - Nhật bàn các giải pháp thoát nước đô thị

Để ứng phó với biến đổi khí hậu, chính quyền cần có các giải pháp chống ngập đô thị hiệu quả, sử dụng công nghệ tiên tiến, các chuyên gia Việt - Nhật đề xuất.
 

Biến đổi khí hậu do con người tác động đang mang lại những hiện tượng thời tiết bất thường. Châu Âu đang trải qua trận hạn hán tồi tệ nhất trong nửa thế kỷ, bang New Mexico (Mỹ) gặp phải trận cháy rừng lịch sử hồi tháng 4 và 5/2022 sau hạn hán, còn mưa lớn xảy ra liên tục trong hè này, gây lụt lội, sạt lở đất ở nhiều quốc gia châu Phi, Nam Á và Trung Đông.

Các chính sách, giải pháp và công nghệ thoát nước đô thị được giới thiệu trong một hội thảo do Cục Hạ tầng Kỹ thuật (Bộ Xây dựng) và Cục Quản lý thoát nước và Nước thải (Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản) phối hợp với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức sáng 25/8 tại Hà Nội, phóng viên Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam ghi nhận.

Với chủ đề "Chính sách và giải pháp thoát nước thích ứng với biến đổi khí hậu", hội thảo bao gồm hai phiên, với các phần trình bày về giải pháp chống ngập đô thị từ phía nhà nước, và các công nghệ tiên tiến cho chống ngập đô thị do khối tư nhân phát triển.

Khai mạc hội thảo, bà Mai Thị Liên Hương, Cục Trưởng Cục Hạ tầng Kỹ thuật, và ông Atsushi Tajima, Giám đốc Văn phòng Đối ngoại và Xây dựng, Cục quản lý thoát nước và Nước thải nhấn mạnh tầm quan trọng của các chính sách và giải pháp cho thoát nước đô thị trong kế hoạch ứng phó với các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.

Việt - Nhật cùng hướng tới các giải pháp thoát nước hiệu quả - Ảnh 1.
Bà Mai Thị Liên Hương, Cục Trưởng Cục Hạ tầng Kỹ thuật, Bộ Xây dựng Việt Nam (MOC) phát biểu khai mạc Hội thảo ngày 25/8/2022.

Đại diện một số tỉnh thành Việt Nam trình bày các giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu trong tương lai, và về chính sách giải quyết vấn đề chống ngập tại các thành phố Hải Phòng, Thái Nguyên, An Giang, Kiên Giang và Osaka (Nhật Bản).

Các vấn đề nổi bật được nêu bao gồm quá trình bê tông hóa làm hạn chế khả năng thoát nước, sự cần thiết lập danh mục hồ để hỗ trợ thoát nước đô thị và đẩy mạnh công tác khử mùi.

Việt - Nhật cùng hướng tới các giải pháp thoát nước hiệu quả - Ảnh 2.
Phiên 2 bao gồm các bài trình bày trực tuyến của các doanh nghiệp Nhật Bản.

Tại phiên 2, đại diện các doanh nghiệp ngành Nước của Nhật Bản tham gia trực tuyến, giới thiệu các công nghệ tiên tiến chống ngập đô thị như hệ thống bơm cửa cống sử dụng trong chống ngập "Flood Buster", các sản phẩm bê tông chống ăn mòn tại Hải Phòng, hệ thống bơm kiểm soát ngập của Kubota và hệ thống lọc cao tốc.

Trong phần thảo luận, ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam, nêu ý kiến cần quy hoạch, sáng tạo các vùng lưu trữ, chứa nước, chứ không chỉ dừng lại ở việc nối dài đường ống. Ông cũng nêu một số góp ý về chính sách, giải pháp chiến lược cho vấn đề bê tông hóa ở các đô thị mới và cũ.

Việt - Nhật cùng hướng tới các giải pháp thoát nước hiệu quả - Ảnh 4.
Các đại biểu dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm.

Hội thảo là cơ hội tốt để các chuyên gia, nhà hoạch định chính sách và doanh nghiệp hai nước Việt Nam Nhật Bản thảo luận, học hỏi kinh nghiệm của nhau để chuyển các ý tưởng, đề xuất về giải pháp cho chính sách và thoát nước thành các dự án thực tế.

Tham gia hội thảo còn có đại diện Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Khoa học Công nghệ, Sở Xây dựng các tỉnh, thành, các công ty thoát nước, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ).

Tác giả: Tiến Thành, Ngọc Anh

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1