Hè khô, nóng đẩy sớm vụ thu hoạch nho làm sâm panh ở Pháp

Vụ thu hoạch nho làm sâm panh ở Pháp năm nay phải bắt đầu sớm hơn thường lệ vì biến đổi khí hậu buộc các công ty phải tính lại quá trình sản xuất, Reuters đưa tin.

Nhiệt độ cao và trận hạn hán tồi tệ nhất được ghi nhận đã gây nhiều vụ cháy rừng quy mô lớn và buộc mọi người phải hạn chế sử dụng nước trên khắp nước Pháp. Những yếu tố trên cũng làm nho chín sớm.

Thu hoạch vào tháng Tám, thay vì đầu tháng Chín như năm ngoái, tưởng như chỉ là trải nghiệm một lần trong đời ở vùng Champagne trong quá khứ, Charles Philipponnat, chủ tịch cơ sở sản xuất rượu Philipponnat Champagne của gia đình với công suất vài trăm ngàn chai một năm, chia sẻ. Nhưng giờ điều đó đã không còn đúng nữa.

"Rõ ràng là hiện nay việc trái đất nóng lên đang gây ảnh hưởng", ông nói tại cơ sở sản xuất của mình ở miền Bắc nước Pháp.

Quanh chỗ ông, những người hái nho được thuê cho vụ thu hoạch ngắn ngày và trả công theo kết quả công việc đang khẩn trương làm việc trong nhiệt độ trên 30 độ C, trong khi mặt trời dội nắng xuống sườn đồi dốc nơi trồng giống nho Pinot quý giá.

Điều quan trọng là phải hái nho trước khi quá chín và hàm lượng đường chưa tăng quá cao.

"Tôi nghĩ chúng ta đang ở một bước ngoặt", Philipponnat nói. "Cho đến nay, việc trái đất ấm lên đã giúp vụ thu hoạch có điều kiện thời tiết tốt không mưa, không quá lạnh, đủ chín và ít trái bị thối".

Các nhà sản xuất khắp nước Pháp đang hy vọng vụ thu hoạch năm nay sẽ mang lại chất lượng tốt khi sản phẩm ra thị trường, giúp giảm nhẹ thiệt hại năm ngoái khi sương giá và bệnh mốc sương tấn công và gây hại cho các vườn nho. Năm nay thời tiết khô và nóng đã giúp ngăn chặn thiệt hại này.

"Chuyện sắp xảy đến bây giờ có lẽ là nho quá chín", Philipponnat nói. "Mà cũng có thể những mùa hè quá khô sẽ dẫn đến những vấn đề khác, và chúng tôi cần phải thích nghi. Chúng tôi cũng sẽ cần phải thích nghi nghề trồng nho cũng như công nghệ chế biến rượu vang".

Một trong những bước đầu tiên là hái nho sớm hơn cả thập kỷ qua, và không chỉ dành cho rượu sâm panh.

Các nhà sản xuất rượu vang cho biết, vụ thu hoạch năm nay sớm khoảng hai tuần ở hầu hết các vùng sản xuất rượu vang lớn của Pháp, và đây có thể sẽ là một xu hướng lâu dài.

"Các loại rượu vang có thể khác đi, và chúng tôi có thể phải thích nghi với các giống nho khác hoặc phương pháp canh tác hơi khác so với những gì chúng tôi làm hiện nay", ông Laurent Pinson, người sản xuất rượu vang Chablis ở Burgundy, miền Trung Đông nước Pháp, chia sẻ.

Tác giả: Nam Phương
Nguồn: Reuters

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1