Nước sông Trường Giang hạ, hạn hán đe dọa mùa màng Trung Quốc

Nhiều vùng dựa vào Trường Giang, sông dài nhất Trung Quốc, phải dùng máy bơm và tên lửa tạo mây do hạn hán kéo dài làm cạn nước, đe dọa mùa màng, Reuters đưa tin.

Nhiệt độ vùng trung và hạ lưu Trường Giang đã vượt quá 40 độ C trong tháng vừa rồi, và các chuyên gia nhận định là do biến đổi khí hậu làm thay đổi thời tiết ở vùng cao cận nhiệt đới phía Tây Thái Bình Dương, một yếu tố chính quyết định thời tiết mùa hè khắp khu vực Đông Á, Reuters đưa tin ngày 15/8.

Nắng nóng dự kiến còn kéo dài thêm hai tuần nữa, khiến đây được coi là giai đoạn nhiệt độ khắc nghiệt duy trì lâu nhất trong lịch sử, từ khi số liệu được thu thập năm 1961, các chuyên gia ở Trung tâm Khí hậu Quốc gia Trung Quốc (NCC) nói với nhật báo Science and Technology Daily ngày 15/8.
 

Sông Trường Giang cạn nước, Trung Quốc nguy cơ mất mùa - Ảnh 1.
Tàu trên sông Trường Giang, cách đập Tam Hiệp ở tỉnh Hồ Bắc 100 km, ảnh chụp ngày 7/8/2022. Nguồn: REUTERS/Carlos Barria
 

Trước tình hình vụ thu hoạch mùa thu đang bị đe dọa, Bộ Nông nghiệp đã triển khai 25 đội tới các vùng trọng điểm để bảo vệ mùa màng, Nhật báo Khai Sáng của chính quyền Thượng Hải đưa tin.

Lượng mưa ở khu vực thoát nước sông đã giảm khoảng 30% trong tháng 7 và thấp hơn 60% so với mức bình thường vào tháng 8, trong khi nước ở các nhánh sông "thấp hơn đáng kể" so với các mức trước đây, theo Ủy ban Tài nguyên Nước Trường Giang.

Nước ở hồ Bà Dương ở tỉnh Giang Tây, miền Trung Trung Quốc, đóng vai trò chính trong việc điều tiết dòng chảy của sông Trường Giang vào mùa hè, đã cạn xuống mức thường chỉ thấy trong mùa khô vào tiết đông, sau khi lượng mưa giảm tới một nửa trong tháng 7/2022.

Các ngôi làng sử dụng nước hồ đã buộc phải đặt máy bơm để tưới ruộng lúa, còn ở thành phố Trùng Khánh rộng lớn phía Tây Nam, 900 tên lửa đã được chuẩn bị nhằm "tạo" mây gây mưa, truyền thông Trung Quốc đưa tin.

Các khu vực khác cũng đã triển khai các hoạt động ứng phó phù hợp.

Trung Quốc thường xả nước từ hồ chứa Tam Hiệp để giảm hạn hán ở lưu vực sông Trường Giang, tuy nhiên mực nước thoát ở hạ lưu hiện chỉ bằng một nửa so với năm ngoái, theo số liệu chính thức.

Tác giả: Quỳnh Anh
Nguồn: Reuters

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1