Sông cháy Cuyahoga thành nơi đua thuyền mừng nước sạch

Một cuộc đua thuyền sẽ diễn ra trong tháng 7 này trên sông Cuyahoga (bang Ohio, Mỹ), từng là tiêu điểm của hiện tượng cháy trên sông, báo Cleveland đưa tin.

Lễ hội đua thuyền mang tên "Blazing Paddles" (Mái chèo rực lửa) sẽ diễn ra vào ngày 22 - 23/7 trên sông Cuyahoga, một trong những nơi từng chứng kiến hiện tượng cháy do ô nhiễm nước hơn 50 năm về trước ở khắp nước Mỹ, báo Cleveland đăng tin hôm 14/7.

Lễ hội do tổ chức phi lợi nhuận "Share The River" chủ trì sẽ có cả phần chèo thuyền giải trí bên cạnh các cuộc đua chính thức. Ngoài ra, người tham gia có thể thưởng thức ca nhạc trực tiếp do nhóm Bonnis & the King biểu diễn. 

Lễ hội sẽ diễn ra cùng lúc với hai sự kiện quan trọng trong lịch sử của thành phố Cleveland. 

Cuyahoga - Dòng sông bốc cháy trở thành địa điểm đua thuyền ăn mừng nước sạch  - Ảnh 1.
Dòng sông Cuyahoga chuẩn bị cho lễ hội. Ảnh: David Petkiewicz, cleveland.com

Ngày 22/7 này kỷ niệm 226 năm kể từ khi ông tổ thành phố Cleveland, Moses Cleaveland, cùng với đội khảo sát của ông cập bến bờ sông Cuyahoga và hồ Erie. 

Năm nay, lễ hội còn trùng khớp với ngày kỷ niệm 50 năm ban hành Luật Nước Sạch. Từ năm 1972, luật này được thi hành nhằm bảo vệ các dòng sông toàn bang Ohio sau vụ bốc cháy sông Cuyahoga năm 1969, gây thiệt hại lên tới 50.000 đô la Mỹ. 

Năm thập kỷ sau đó, dòng sông Cuyahoga đã thay đổi hoàn toàn. 

"Người dân Cleveland trước đây không hề quan tâm tới dòng sông này, nhưng giờ  lại coi nó như sân vườn nhà mình. Đây là nơi họ sinh sống, chơi đùa, làm việc." Ông Jim Ridge, người sáng lập tổ chức Share The River, nói trong một thông cáo báo chí. "Sự hồi sinh của dòng Cuyahoga là một bằng chứng cho thấy những thay đổi tích cực mà nước sạch và du lịch đã mang lại cho kinh tế địa phương".

Cuyahoga - Dòng sông bốc cháy trở thành địa điểm đua thuyền ăn mừng nước sạch  - Ảnh 2.
Các ủy viên hội đồng thành phố kiểm tra ô nhiễm ở sông Cuyahoga vào năm 1964. Bộ sưu tập báo chí Cleveland,
Thư viện Đại học Bang Cleveland

Theo một bài báo đăng trên trang Smithsonian Magazine, sông Cuyahoga từng là địa điểm vàng cho những nhà máy sản xuất tại địa phương. Trong vòng hơn một thế kỷ, mặt nước sông bị phủ một lớp xăng dầu bóng nhẫy, lúc nào cũng phập phồng "như một nồi cháo độc". 

Ông Ridge cho biết, hơn 600 tay đua thuyền từ 14 bang sẽ di chuyển tới Cleveland để tham gia lễ hội năm nay. Lễ hội sẽ bắt đầu và kết thúc tại Bến Tàu Merwin, theo một thông cáo báo chí. 

Tác giả: Ngọc Anh

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1