Phần lớn nước Mỹ đang đối mặt với hạn hán

Có tới 40 trên tổng số 50 tiểu bang ở Mỹ đang trải qua hạn hán, khốc liệt nhất là ở miền Tây và Tây Nam đất nước, một tờ báo trực tuyến đưa tin.

Số liệu mới nhất của Cơ quan Giám sát Hạn hán Hoa Kỳ chỉ ra 40 bang đang trải qua thời kỳ hạn hán, nghiêm trọng nhất là ở miền Tây như ở các bang Texas, California và Arizona, nơi cái nóng khắc nghiệt và thiếu mưa đã khiến mực nước ở Hồ Mead rút xuống rất nhiều, báo The Hill viết trong một bài đăng hôm 12/7.
Hơn ba phần tư các tiểu bang của Mỹ đang trải qua thời kỳ siêu hạn hán - Ảnh 1.

Khi nước rút tại Khu Giải trí Quốc gia Hồ Mead đã làm lộ hai bộ xương người và xác của một con tàu bị đắm từ thời Chiến tranh thế giới lần thứ II.

Nhà thuyền, thuyền buồm và thuyền máy mắc cạn, tạo ra một khung cảnh siêu thực trong một cảnh quan sa mạc gồ ghề. Một chiếc phao từng được đánh dấu là khu vực cấm thuyền neo đậu, nằm trong bùn đất, không có bất kỳ một giọt nước nào trong tầm mắt.

Theo Jonathan London, phó giáo sư sinh thái nhân văn tại Đại học California ở Davis nói người Mỹ sống ở các bang không bị hạn hán ảnh hưởng vẫn phải lo ngại vì nguồn cấp nước bị thiếu hụt ở một số khu vực có thể gây ra hiệu ứng gợn sóng đối với các bang lân cận trong nước.

London cho biết: "Những gì xảy ra ở một bang sẽ ảnh hưởng đến nhiều bang khác cả về lương thực và cơ sở hạ tầng".

Ví dụ, các trang trại ở Thung lũng San Joaquin ở trung tâm California cung cấp một phần tư lượng lương thực của cả nước, do đó hạn hán tại đây đồng nghĩa với việc hạn chế vận chuyển thực phẩm đến các thành phố trên khắp đất nước.

Một nghiên cứu cho thấy các đồng cỏ và rừng cây khô hơn làm tăng nguy cơ cháy rừng, từ đó có thể giảm sút chất lượng không khí do tăng tiếp xúc với các chất ô nhiễm có hại hoặc thay đổi mô hình ô nhiễm không khí.

Sau đây là bảng phân loại các bang dựa trên mức độ hạn hán.

Các bang chỉ hạn hán vừa phải gồm Alaska, Maine, New Hampshire, Massachusetts, Connecticut, Đảo Rhode, Michigan, Indiana, Kentucky, Wisconsin, Virginia, Alabama, Washington, Arkansas và Minnesota.

Các bang gặp hạn hán nghiêm trọng và trung bình gồm Illinios, Missouri, Bắc Carolina, Nam Carolina, Georgia, Tennessee, Mississippi, Louisianna và Nam Dakota.

Các bang chịu hạn hán vừa, nghiêm trọng và khắc nghiệt gồm Iowa, Nebraska, Wyoming, Hawaii và Idaho.

Các bang gặp hạn hán vừa, nghiêm trọng, cực đoan và đặc biệt bao gồm Oklahoma, Texas, Colorado, Kansas, Montana, Oregon, California, Nevada, Utah, Arizona và New Mexico.

Tác giả: Nam Phương
Nguồn: The Hill

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1