Lâm Đồng chỉ đạo tăng cường xử lý vi phạm hồ thủy lợi Próh

Chính quyền địa phương cần tăng cường xử lý các vi phạm đang tái diễn tại hồ Próh, một trong những hồ thủy lợi lớn nhất tỉnh Lâm Đồng, VietnamPlus đưa tin.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản số 1523/SNN-TL ngày 8/7 gửi chính quyền huyện Đơn Dương, đề nghị xử lý vi phạm hành lang bảo vệ hồ chứa nước Próh trên địa bàn hyện, thậm chí cần dùng tới các biện pháp cưỡng chế, tháo dỡ, theo tin của VietnamPlus trực thuộc TTXVN.

Tại văn bản nói trên, ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nêu rõ tình hình vi phạm đang diễn ra rất phức tạp, dù Ủy ban Nhân dân huyện Đơn Dương đã tích cực xử lý.

Tỉnh Lâm Đồng báo động tình trạng xâm hại tại hồ Próh - Ảnh 1.
Nhiều khuôn viên có dáng dấp khu du lịch đang được xây dựng ven hồ Próh (Nguồn: Quốc Hùng/TTXVN)

Bản tin của VietnamPlus nêu tại khu vực lòng hồ, bờ trái đập cách tràn xả lũ khoảng 200 m, Công ty Trách nhiệm hữu hạn du lịch Próh đã thi công trái phép một sàn bằng thép hộp lát gỗ với diện tích trên 100 m2 và xây dựng hàng rào trụ bê tông, căng lưới thép B40 bảo vệ.

Công ty này xây dựng trái phép hai đoạn tường rào trong hành lang bảo vệ hồ với kích thước 8x3 m, có kết cấu móng đá xây, trụ bê tông và rào B40 và đưa vào kinh doanh.

Ngoài ra, ông Ya Kha ở thôn Pró Ngó (xã Próh) đã tái lấn chiếm 6.000 m2 để canh tác rau màu và dựng chòi để dụng cụ, phân bón tại khu vực hạ lưu đập, trong phạm vi công trình hồ thủy lợi Próh.

Mặc dù các cấp chính quyền huyện Đơn Dương đã ra hàng loạt văn bản nhằm xử lý các hành vi vi phạm hành lang bảo vệ công trình hồ chứa nước Próh, đến nay, các vi phạm này chưa được xử lý triệt để. 

Văn bản ngày 8/7/2022 của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh nêu Công ty Trách nhiệm hữu hạn du lịch Próh không dừng các hoạt động vi phạm mà còn xây dựng thêm và đưa vào kinh doanh bán cà phê.

Nghiêm trọng hơn, hành vi xây dựng trái phép công trình ở thượng lưu của hồ tại vị trí mốc HLBV-HCN số 30 cho đến nay chưa thể xác định đối tượng vi phạm bởi cán bộ chức năng bị nhóm người lạ ngăn cản, không cho tiếp cận địa điểm vi phạm, VietnamPlus thông tin.

Trong thời gian qua nhiều tổ chức, cá nhân tiếp tục xâm hại hồ Próh, một trong năm hồ thủy lợi lớn nhất tỉnh Lâm Đồng, có nhiệm vụ cấp nước tưới cho 515 ha lúa và rau màu, đồng thời kết hợp nuôi trồng thủy sản, cải tạo môi trường, tạo điểm văn hóa của địa phương.

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1