Nước máy ở Mỹ chứa nhiều "hóa chất vĩnh cửu" hơn mức công bố

Phân tích mẫu nước từ 9 địa điểm ở Mỹ do nhật báo The Guardian thực hiện cho thấy phương pháp xét nghiệm nước đã bỏ sót một lượng đáng kể các "hóa chất vĩnh cữu".
 

Theo phân tích của The Guadian, phương pháp xét nghiệm nước mà Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) áp dụng còn nhiều hạn chế nên có thể không thể hiện các "hóa chất vĩnh cửu" gây ô nhiễm, tờ báo đưa tin hôm 6/7.

"Hóa chất vĩnh cửu", hay PFAS (chất per- và polyfluoroalkyl), là những hóa chất bền vững, không bị phân hủy hoàn toàn, được sử dụng rộng rãi và tích tụ trong môi trường, con người và động vật. Một số chất này độc hại và có liên quan đến ung thư, dị tật bẩm sinh, bệnh gan, thận và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

Nghiên cứu trên đã kiểm tra các mẫu nước lấy tại các điểm nóng PFAS trên khắp nước Mỹ, sử dụng hai phương pháp phân tích: một do EPA phát triển, có thể phát hiện 30 trong số khoảng 9.000 hợp chất PFAS, và một phương pháp khác, phát hiện được mọi PFAS.

Nước máy của Mỹ chứa nhiều "hóa chất vĩnh cửu" hơn mức công bố - Ảnh 1.
Một kiểm nghiệm mới đây cho thấy phương pháp xét nghiệm nước do Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA)
áp dụng có nhiều hạn chế, bỏ sót đáng kể các "hóa chất vĩnh cữu". Ảnh: Massimo Percossi/EPA

The Guardian đưa tin, phương pháp kiểm tra thứ hai cho kết quả lượng PFAS cao hơn ở bảy trong số chín mẫu nước được thu thập, với nồng độ cao hơn tới 24 lần. 

Bà Kyla Bennett, Giám đốc chính sách của tổ chức Public Employees for Environmental Responsibility (PEER), nói với The Guardian rằng, EPA đang làm việc tắc trách, gây ra rủi ro sức khỏe cho người dân.

Cũng theo The Guardian, những người có thu nhập thấp, không đủ tiền mua hệ thống lọc nước, có thể có nguy cơ phơi nhiễm PFAS lớn hơn những người có thu nhập cao.

Tháng 6 vừa qua, chính quyền của Tổng thống Biden công bố các hoạt động mới nhằm chống ô nhiễm PFAS trong nước uống do các hóa chất này "đe dọa nghiêm trọng các khu vực nông thôn, ngoại ô và thành thị", bài báo trên The Guardian nêu.

Chính phủ Mỹ đã phân bổ riêng 10 tỷ đô la để giải quyết PFAS và các chất gây ô nhiễm khác trong nước uống.

Tuy nhiên, các nhà phê bình cho rằng, phương pháp xét nghiệm nước bị nhiễm PFAS do các cơ quan quản lý của tiểu bang và liên bang áp dụng được gọi là phương pháp EPA 537l, có rất nhiều hạn chế.

Điều này khiến cho các cơ quan quản lý luôn tụt hậu, thiếu thông tin về mức độ ô nhiễm, trong khi ngành công nghiệp liên tục sản sinh ra các hợp chất mới và phải mất một thời gian để các nhà nghiên cứu tìm ra cách xác định nồng độ của chúng.

Tác giả: Quỳnh Anh
Nguồn: The Guardian

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1