Sông băng sụp đổ ở Ý khiến ít nhất 6 người thiệt mạng

Một sông băng trên dãy núi Alps ở Ý đã sụp đổ hôm 3/7 do nhiệt độ tăng kỷ lục, khiến ít nhất 6 người thiệt mạng và 9 người bị thương, The Guardian đưa tin.

Vụ vỡ sông băng đã khiến một lượng lớn băng, tuyết và đá rơi trúng những người đi bộ đường dài tại một tuyến đường mòn leo núi phổ biến ở đỉnh Marmolada.

Marmolada, cao khoảng 3.300 m, là đỉnh núi cao nhất ở phía Đông dãy Dolomites (thuộc dãy Alps).

Sông băng sụp đổ ở Ý khiến ít nhất 6 người thiệt mạng - Ảnh 1.
Sông băng trên núi Marmolada thuộc khu vực dãy Alps ở Ý bất ngờ sụp đổ ngày 3/7. (Ảnh: Alpine Rescue Services/Reuters)
 

Theo ông Walter Milan, phát ngôn viên Đội Cứu hộ Hang động và Dãy Alps, hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân khiến một phần băng tan, nhưng đợt nắng nóng gay gắt kéo dài tại Ý từ cuối tháng 6 có thể là một yếu tố.

Những ngày qua tại vùng núi này đã ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục 10 độ C, ông Milan lưu ý thêm và cho rằng "rõ ràng đó là một điều bất thường".

Những điều phối viên khẩn cấp đã đăng trên mạng xã hội Twitter: "Một tảng đá bị vỡ đã tạo ra một đường nứt trên sông băng, ảnh hưởng tới khoảng 15 người".

Ông Gianpaolo Bottacin, một quan chức bảo vệ dân sự địa phương, cho biết tình hình vẫn đang "tiến triển". Nhân viên cứu hộ đang kiểm tra bãi đỗ xe để kiểm đếm chính xác số lượng người mất tích.

Những người bị thương đã được đưa đến bệnh viện ở các thị trấn Belluno, Treviso, Trento và Bolzano gần đó, Chủ tịch của Veneto (Ý), Luca Zaia thông báo.

Hãng tin AFP dẫn lời chuyên gia về sông băng Renato Colucci cho biết hiện tượng sụp đổ sông băng sẽ tiếp tục xảy ra vì nhiệt độ nhiều tuần qua ở dãy Alps đã vượt ngưỡng bình thường.

Thủ tướng Ý Mario Draghi đã gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến các nạn nhân và gia đình họ.

Biến đổi khí hậu cùng hiện tượng Trái đất ấm lên đã khiến cột băng ở đỉnh Marmolada, giống như nhiều sông băng khác trên thế giới, bị thu hẹp dần trong những thập niên gần đây.
 

Tác giả: Tiến Thành (dịch và tổng hợp)
Nguồn: The Guardian, Reuters

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1