Canada chuẩn bị đón lũ hồ khi lượng mưa gần đạt mức kỷ lục

Tỉnh bang Manitoba ở trung tâm Canada có thể gặp lũ hồ sau khi chịu lượng mưa lớn gần kỷ lục, đài phát thanh CBC của Canada dẫn các báo cáo dự đoán thời tiết mùa hè.

Sau một trong những trận lũ lụt nghiêm trọng nhất lịch sử vào mùa xuân, Manitoba ở trung tâm Canada tính theo đường kinh tuyến có thể sẽ gặp một mùa hè nhiều mưa hơn và nguy cơ lũ lụt cao hơn bình thường ở hầu hết các hồ lớn trong tỉnh, đài CBC hôm 29/6 dẫn một báo cáo của Manitoba cho biết.

Theo báo cáo thời tiết mùa hè 2022 được Trung tâm Dự báo Thủy văn công bố hôm 29/6, trận lũ ở sông Red mùa xuân năm nay là trận lũ lớn thứ tư từng được ghi nhận, đài CBC - cơ quan ngôn luận của chính phủ - đưa tin.

Những trận mưa lớn chưa từng thấy trên một diện tích đất đã bão hòa là nguyên nhân gây ra lũ lụt nghiêm trọng trên diện rộng ở toàn tỉnh, báo cáo trên giải thích.

Từ ngày 1/4 đến ngày 19/6, phần lớn lưu vực sông Red có lượng mưa trên 330 mm - hơn gấp đôi lượng mưa thường thấy cùng kỳ.
 


Lũ lụt ở Peguis First Nation, tỉnh bang Manitoba. Sông Fisher đã tràn bờ tại Peguis, gây ngập úng một khu vực rộng thuộc vùng trũng
phía bắc Interlake của Manitoba. Ảnh chụp ngày 5/5/2022. Nguồn: Jaison Empson/CBC
 

Báo cáo cho biết lũ lụt kỷ lục cũng đã xảy ra trên hệ thống sông Winnipeg, các hồ Whiteshell và sông Fisher, cũng như trong khu vực Parklands và dọc theo các nhánh của sông Red.

Sau trận lụt đó, các mô hình khí hậu dự đoán khả năng lượng mưa ở mức bình thường đến cao hơn bình thường sẽ xuất hiện trong các tháng 7, 8 và 9, đài CBC dẫn báo cáo nói trên.

Báo cáo cũng cho biết, nhiệt độ dự báo sẽ gần đến ấm hơn mức bình thường ở hầu hết các lưu vực tại Manitoba.
 

Mực nước của hầu hết các hồ đều đã đạt đỉnh hoặc gần đỉnh vào ngày 19/6, nhưng vẫn ở trên mức bình thường theo mùa.

Điều đó, cùng với dự báo gió mạnh có thể khiến mực nước các hồ dâng đáng kể, khiến nguy cơ lũ lụt trong hè này cao hơn bình thường ở hầu hết các hồ lớn.

Báo cáo cũng cho thấy độ ẩm của đất ở hầu hết các lưu vực ở Manitoba đang ở mức bình thường đến trên mức bình thường, còn một số khu vực cho thấy độ ẩm của đất cao hơn nhiều mức bình thường.

Tình hình ẩm ướt ở các lưu vực có thể góp phần làm tăng dòng chảy bề mặt nếu có mưa lớn vào mùa hè, báo cáo cho biết.

Trong khi đó, Cơ quan Thời tiết Quốc gia của Mỹ dự báo, từ tháng 7 đến tháng 9 lượng mưa dưới mức bình thường và nhiệt độ gần bình thường trên các lưu vực sông Red và Souris thuộc địa phận Mỹ, báo cáo của Trung tâm Dự báo Thủy văn Canada cho biết.

Tác giả: Quỳnh Anh (dịch)
Nguồn: CBC

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1