Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ tổ chức tọa đàm

(Chinhphu.vn) - Nước sạch là một trong những nhu cầu thiết yếu nhất trong đời sống con người. Nó có vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe cộng đồng, góp phần duy trì và phát triển an sinh xã hội.

Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quyết định số 1566/QĐ-Ttg về Chương trình quốc gia bảo đảm cấp nước sạch giai đoạn 2016 - 2025 với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, tỉ lệ dân cư được cấp nước sạch, hợp vệ sinh đạt 95-100%. Cũng trong chương trình này, mục tiêu đến năm 2020, tỉ lệ dân cư được cung cấp nước sạch, hợp vệ sinh đạt 90- 95%, đến năm 2025 có 95-100% người dân thành thị và 93-95% người dân ở nông thôn có nước sạch để dùng. Tuy nhiên, mục tiêu này khó đạt được bởi theo Báo cáo Tổng điều tra dân số và nhà ở của Tổng cục Thống kê năm 2019, tỉ lệ hộ tiếp cận nước máy chỉ chiếm khoảng 52%, ngoài ra, có 22,8% hộ sử dụng nguồn nước giếng khoan.

Sau 2 năm ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, con số này vẫn giữ nguyên. Vấn đề đặt ra là vì sao một đất nước có tài nguyên nước dồi dào, sông hồ đa dạng trên cả nước mà tỉ lệ người dân dùng nước máy thấp như vậy? Giá nước đã phù hợp với cơ chế thị trường hay chưa? Thực trạng hoạt động, đầu tư của các doanh nghiệp cung cấp nước sạch thế nào và các chính sách về nước sạch đã đầy đủ hay chưa?

Để trả lời cho những câu hỏi này, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Tọa đàm với chủ đề "Chìa khóa nào cho bài toán nước sạch". Buổi tọa đàm được truyền hình trực tuyến tại địa chỉ "chinhphu.vn".
 

Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ tổ chức tọa đàm "Chìa khóa nào cho bài toán nước sạch?" - Ảnh 1.Tọa đàm với chủ đề "Chìa khóa nào cho bài toán nước sạch" - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
 

Buổi tọa đàm có sự tham gia của ông Châu Trần Vĩnh, Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Thế Công, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chính sách và Phát triển truyền thông và ông Nguyễn Ngọc Điệp, Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam.

Tại buổi tọa đàm, các vị khách mời đã cùng thảo luận những vấn đề nổi cộm, những khó khăn, thách thức đối với ngành Nước Việt Nam, và đề xuất một vài giải pháp cho bài toán nước sạch hiện nay.

Trong đó, tổ chức lại thị trường; phân định rõ vai trò công - tư được xác định là những việc cần làm trong dài hạn để giải bài toán cho nước sạch. Tuy nhiên, ngay trong ngắn hạn, các cơ quan, tổ chức cần cùng nhau thảo luận, đóng góp để xây dựng một cơ chế chính sách hài hòa, tháo gỡ những khó khăn và hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đảm bảo cung cấp nước sạch đến với người dân.

Xem lại buổi tọa đàm tại đây:
https://www.youtube.com/watch?v=XomgCV2iwQM
 

 

Tác giả: Hải Nguyễn
Nguồn: baochinhphu.vn

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1