Thông cáo chung sau sự kiện đầu tiên Tuần lễ ngành Nước Việt Nam - Úc

Thông cáo chung của:
•    Hội Nước Úc (AWA)
•    Hội Cấp thoát nước Việt Nam (VWSA)

Ngày: 22 tháng 11 năm 2021

1.    Được tổ chức với năm phiên diễn đàn có liên quan, Tuần lễ ngành nước Việt Nam – Úc đã cung cấp một nền tảng :
a.     Tìm hiểu tương lai ngành nước liên kết thông qua chia sẻ
b.     Thảo luận các khát vọng chung, cũng như các thách thức và các định hướng chiến lược.
c.    Hợp tác định hình tương lai của quan hệ đối tác của chúng ta trong tương lai

2.    AWA và VWSA có mối quan hệ hợp tác với lịch sử lâu dài và đã tạo điều kiện hai ngành nước chia sẻ các ý tưởng, cải thiện hiệu suất, nâng cao năng lực, thúc đẩy đổi mới và cải thiện chất lượng cuộc sống của hàng ngàn người trong vòng 7 năm qua.

3.    Ngành nước cung cấp các dịch vụ thiết yếu tới người dân, cung cấp đầu vào quan trọng cho nông nghiệp, công nghiệp hỗ trợ và các ngành dịch vụ và là nền tảng trong việc nâng cao khả năng sinh sống của các cộng đồng.

4.    Quy tụ các chuyên gia ngành nước từ hai quốc gia càng trở nên quan trọng hơn khi chúng ta chia sẻ các nguyện vọng giống nhau và đối mặt với các thách thức giống nhau trong việc thiết lập tương lai nước thích ứng với khí hậu, bền vững và đảm bảo.

5.    Với hỗ trợ từ cả Chính phủ Úc và Chính phủ Việt Nam, Tuần lễ ngành nước Việt Nam – Úc được tổ chức trực tuyến trong ba ngày (15 – 17 tháng 9 năm 2021), quy tụ hơn 1000 chuyên gia ngành nước từ các cơ quan chính phủ, các công ty cung cấp dịch vụ ngành nước, các nhà đổi mới công nghệ, các cơ quan tài trợ, các tổ chức phi chính phủ, các tổ chức nghiên cứu và phát triển và các chuyên gia trẻ ngành nước.

6.    Các nguyện vọng và thách thức ưu tiên chung đối với ngành nước Việt Nam và Úc đã được xác định trong VAWW thông qua nhiều bài thuyết trình, thảo luận nhóm và các câu hỏi khảo sát ý kiến bao gồm:
a.    Kiến tạo hai ngành nước an toàn và thích ứng  có thể thích nghi và giảm thiểu các tộng của biến đổi khí hậu và các tác nhân gây sốc bên ngoài như COVID-19.
b.    Quản lý bền vững các nguồn nước trong giới hạn và bảo vệ môi trường tự nhiên và hệ sinh thái.
c.    Đảm bảo vận hành cấp nước hiệu quả nhằm cung cấp các dịch vụ cấp nước và nước thải tin cậy, chi phí hiệu quả đến dân số gia tăng và các ngành công nghiệp.
d.    Điều chỉnh các chính sách và khung thể chế để thúc đẩy hợp tác liên ngành, áp dụng đổi mới và tăng hiệu quả.
e.    Đảm bảo tiếp cận và sử dụng công bằng khi nhu cầu của người tiêu dùng khác nhau và các nguồn nước đặc biệt các đối tượng dễ bị tổn thương
f.    Thúc đẩy sự tham gia của khu vực tư nhân để tăng hiệu quả và thúc đẩy thiết kế giải pháp sáng tạo.
g.    Tạo ra các tổ chức lấy con người làm trung tâm để giữ chân và thu hút nhân tài, đầu tư vào chuyển giao kỹ năng và kiến thức, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của các nhà lãnh đạo trẻ ngành nước.

7.    VAWW đồng thời đã mang đến cơ hội cho các nhà đổi mới khu vực tư nhân để kết nối thông qua nền tảng thương mại trực tuyến, thúc đẩy giao thương giữa hai quốc gia.

8.    Các kết quả của VAWW đã xác định nhu cầu và cơ hội cho sự hợp tác lớn hơn giữa hai ngành nước ở nhiều cấp và trên nhiều lĩnh vực, để thiết lập các đối thoại chính sách hai chiều liên tục, thúc đẩy giải quyết vấn đề cùng nhau, cho phép xây dựng năng lực và tạo ra một nền tảng cho sự đổi mới và cơ hội thương mại.

9.    Ví dụ:
a.    Sự hợp tác liên tục giữa các nhà hoạch định chính sách và ngành nước sẽ thúc đẩy cải cách ngành nước và cải thiện sự phối hợp của chuyên môn và nỗ lực về chính sách và quy định. Các cơ hội hợp tác trước mắt bao gồm việc tạo ra một diễn đàn chung của các nhà lãnh đạo về nước và một lộ trình chính sách 5 năm nhằm thúc đẩy một ngành nước an toàn, linh hoạt, công bằng và hiệu quả.
b.    Việc tăng cường hợp tác giữa cơ quan với cơ quan có thể cho phép hai ngành nước cùng nhau vượt qua những thách thức chính như quy định hiệu quả, sự tham gia của khu vực tư nhân, thích ứng và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, đào tạo phát triển nguồn nhân lực ngành nước và báo cáo sử dụng nước hiệu quả thông qua việc chia sẻ kinh nghiệm về việc xây dựng luật, hướng dẫn và khung pháp lý để tạo điều kiện thi hành chính sách. Các lĩnh vực có thể hợp tác trước mắt bao gồm: xây dựng Luật Cấp nước tại Việt Nam, chia sẻ các kinh nghiệm giảm thiểu tác động của bện đổi khí hậu, thích nghi và chính sách đầu tư để giải quyết các tác động tại vùng đồng bằng sông Mekong và tạo điều kiện cho sự tham gia đầu tư của tư nhân để cung cấp các dịch vụ được cải thiện
c.    Sự hợp tác lớn hơn giữa các bên tham gia trong lĩnh vực sẽ xây dựng năng lực, cải thiện việc cung cấp dịch vụ, phát triển các nhà lãnh đạo cấp nước tương lai và cho phép chia sẻ rộng rãi hơn các kiến thức và kỹ năng ‘thực hành&;. Cơ hội hợp tác trước mắt bao gồm ghép đôi và chia sẻ kiến thức giữa công ty nước với công ty nước, chia sẻ kỹ thuật và quy trình giám COVID-19 trong nước thải, thiết lập Trung tâm kiến thức trung tâm và tổ chức các chuyến tham quan, nghiên cứu hai chiều.  
d.    Sự hợp tác tập trung vào R & D, trình diễn và thử nghiệm công nghệ và kết hợp kinh doanh sẽ thúc đẩy sự đổi mới và tiếp cận thị trường, đồng thời tạo ra các cơ hội kinh doanh, quan hệ đối tác và liên doanh. Các cơ hội hợp tác trước mắt bao gồm: tổ chức các phái đoàn thương mại trực tiếp và các cổng kết nối thương mại trực tuyến, các chương trình thí điểm công nghệ xử lý nước và các diễn đàn đổi mới công nghệ.


10.    AWA và VWSA tin tưởng mạnh mẽ rằng sự hợp tác liên tục là rất quan trọng đảm bảo cả hai ngành có thể xây dựng khả năng chống chịu với khí hậu và cải thiện an ninh nguồn nước nhằm tạo ra một tương lai nước bền vững cho cả hai quốc gia.

11.    Tiếp theo VAWW, AWA và VWSA đã cam kết cùng nhau xây dựng khung hợp tác sâu rộng hơn bằng cách sử dụng phạm vi tiếp cận riêng biệt và các phương pháp thực hiện hợp tác hiệu quả đã được kiểm chứng.

12.    Cả AWA và VWSA đều mong muốn có cơ hội lắng nghe ý kiến đóng góp từ cả Chính phủ Úc và Việt Nam, với sự hỗ trợ hào phòng dành cho VAWW trong khuôn khổ và khám phá các cách thức để thúc đẩy sự hợp tác giữa hai ngành nước. Chúng tôi cũng mong muốn tìm hiểu bằng cách nào đó, khung hợp tác có thể mang lại lợi ích cho các quốc gia vùng Mekong, và làm thế nào để AWA và VWSA có thể hỗ trợ và huy động các hoạt động hợp tác trên toàn vùng.

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1