Hội nghị lần thứ 2 Ban Thường vụ và lần thứ 3 Ban Chấp hành Hội Cấp Thoát nước Việt Nam khoá 6: Bầu bổ sung 01 Phó chủ tịch Hội và thành lập Ban Truyền thông và Giáo dục cộng đồng

Chiều ngày 9 tháng 11, Hội Cấp thoát nước Việt Nam đã tổ chức cuộc họp lần thứ 2 Ban Thường vụ và cuộc họp lần thứ 3 Ban Chấp hành khóa 6 nhiệm kỳ 2020-2025 theo hình thức trực tuyến nhằm tổng kết các hoạt động của Hội trong năm 2021 và đề ra kế hoạch cho năm 2022.

Tại cuộc họp, Ban Thường vụ và Ban Chấp hành Hội Cấp thoát nước Việt Nam đã nghe Phó Chủ tịch Trần Anh Tuấn đọc Báo cáo Tổng kết hoạt động của Hội năm 2021. Dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, trong năm 2021, Hội đã tích cực hoạt động trên tất cả các lĩnh vực và thực hiện được nhiều hoạt động.

Hoạt động nổi bật nhất trong năm qua là hai sự kiện hợp tác quốc tế. Hội đã phối hợp với Hiệp hội ngành Nước Úc tổ chức Tuần lễ ngành Nước Việt Nam – Australia 2021 vào trung tuần tháng 9 và Lễ ký kết hợp tác với Hiệp hội Nước Quốc tế để trở thành thành viên điều hành của tổ chức này vào trung tuần tháng 10. Hai sự kiện hợp tác quốc tế trên nhận được sự quan tâm lớn của các cơ quan báo chí lớn như Báo Điện tử Chính phủ, Báo Nhân dân, TTXVN, Đài Tiếng nói Việt Nam, Báo Hà Nội Mới,…. Có hơn 50 bài báo của khoảng 30 cơ quan báo chí đưa tin hai sự kiện này. Điểm sáng trong lĩnh vực hợp tác quốc tế của Hội còn có các cuộc họp giữa Hội và các hội nước Hungary và Phần Lan cũng như nhiều cuộc trao đổi khác. Sự kiện Vietwater 2021 diễn ra từ ngày 10-12 tháng 11 năm 2021 cũng là một sự kiện quan trọng được nhiều hội viên quan tâm.


Chủ tịch Nguyễn Ngọc Điệp cùng các lãnh đạo Hội Cấp thoát nước Việt Nam dự họp tại trụ sở Hội

Trong lĩnh vực phản biện chính sách, Hội Cấp thoát nước Việt Nam đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến vào quá trình xây dựng, hoạch định chính sách về giá nước sinh hoạt của Nhà nước và tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ việc xây dựng Luật Cấp Thoát nước. Trên lĩnh vực đào tạo, Trung tâm Đào tạo Bồi dưỡng ngành Nước Việt Nam đã tích cực thích ứng với đại dịch, mở nhiều lớp tập huấn, đào tạo về chính sách, các khóa đào tạo, bồi dưỡng năng lực và một số kỳ thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề. Ban Khoa học Công nghệ của Hội cũng thực hiện nhiều hoạt động đáng chú ý, tiêu biểu là việc phối hợp với đối tác Hàn Quốc để triển khai dự án P4G về kiểm soát rò rỉ trong hệ thống cấp nước bằng công nghệ AI thông minh.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Nguyễn Ngọc Điệp đã đưa ra những đánh giá vắn tắt về những ưu, nhược điểm của quá trình hoạt động của Hội Cấp thoát nước Việt Nam thời gian qua.
Về mặt tích cực, ông đánh giá Hội đã thể hiện sự đoàn kết, quyết liệt trong các hoạt động ở tất cả các lĩnh vực cũng như xây dựng được uy tín, kêu gọi được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các Hội viên, các đối tác trong nước và quốc tế. Đặc biệt, Hội cũng đã kịp thời kêu gọi sự ủng hộ và hỗ trợ cho các công ty Hội viên và người lao động chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, góp phần giúp các doanh nghiệp vượt qua thời điểm khó khăn.
Tuy nhiên, Chủ tịch cũng nhận định còn nhiều vấn đề trong hoạt động của Hội chưa được giải quyết tốt, đáp ứng yêu cầu như khâu kết nối tới các Hội viên, các vấn đề về tổ chức Hội cũng như công tác xây dựng dữ liệu ngành Nước và chuyển đổi số. Ngoài ra, lĩnh vực Thoát nước cũng chưa nhận được sự quan tâm đúng mức.
 

Cuộc họp Ban Thường vụ, Ban Chấp hành diễn ra dưới hình thức trực tuyến

Kết thúc Hội nghị, các thành viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành đã thảo luận, đưa ra nhiều ý kiến góp ý về các vấn đề nhân sự, tổ chức của Hội cũng như đề xuất nhiều phương án để cải thiện việc kết nối Hội viện, hỗ trợ ngành Thoát nước cũng như đẩy mạnh chuyển đổi số và cổ phần hóa ngành Nước. Ban Thường vụ và Ban Chấp hành cũng thể hiện sự nhất trí cao với các đề xuất về tổ chức, nhân sự của Thường trực Hội như thành lập Ban Truyền thông, bổ nhiệm thêm một Phó Chủ tịch và nhiều vấn đề khác, qua đó góp phần thúc đẩy hoạt động và nâng cao hơn nữa vị thế của Hội Cấp thoát nước Việt Nam.
Vân Hải

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1