Tổng kết Dự án hợp tác Hiệp hội ngành nước Đức - Việt (DEVIWAS)

Ngày 01/8/2019, tại Hà Nội, Hội Cấp thoát nước Việt Nam (VWSA) và Hội hợp tác ngành nước Đức (GWP) phối hợp tổ chức 02 sự kiện trong khuôn khổ Dự án hợp tác hiệp hội Đức - Việt nhằm nâng cao năng lực ngành Nước Việt Nam (DEVIWAS). Đó là: Diễn đàn về Chính sách phát triển lĩnh vực thoát nước và giá dịch vụ thoát nước; Hội nghị Tổng kết Dự án DEVIWAS và kết nối doanh nghiệp ngành nước Đức - Việt.
 


Toàn cảnh hội thảo
 
Tham dự sự kiện có khoảng 100 đại biểu là Đại diện Đại sứ quán CHLB Đức tại Việt Nam, các cơ quan ngoại giao và đối tác quốc tế của VWSA, đại diện các cơ quan Trung ương gồm: Văn phòng Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ tài nguyên và Môi trường, Bộ Khoa học công nghệ, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch đầu tư, các Sở ban ngành trực thuộc UBND các tỉnh thành, Hội Cấp thoát nước Việt Nam, Hội hợp tác ngành nước Đức và các doanh nghiệp ngành nước hai nước Việt Nam, CHLB Đức.

Dự án DEVIWAS là dự án hợp tác giữa Hội Cấp thoát nước Việt Nam (VWSA) và Hội hợp tác ngành Nước Đức (GWP) với vốn tài trợ không hoàn lại của Chính phủ CHLB Đức thông qua BMZ/sequa, được bắt đầu triển khai từ tháng 6/2013 với hai giai đoạn I (từ 6/2013-5/2016) và giai đoạn II (6/2016 -8/2019).

Mục tiêu tổng quát của dự án DEVIWAS là “Tăng cường năng lực, vai trò và vị thế của VWSA để đóng góp hiệu quả vào sự phát triển bền vững của ngành nước Việt Nam”.

Các hoạt động dự án đã triển khai tập trung vào hỗ trợ nâng cao năng lực của VWSA trong công tác điều hành Hội, tham vấn chính sách và xúc tiến các hoạt động hợp tác trong và ngoài nước, đồng thời hỗ trợ các hội viên của Hội thông qua các hoạt động đào tạo, tập huấn, kết nối quốc tế, qua đó trang bị và tăng cường kiến thức, kĩ năng cho hội viên về quản trị, kinh doanh, công nghệ, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành Nước Việt Nam.
 
  

Đại diện lãnh đạo VWSA và GWP
 
Tại Diễn đàn về Chính sách phát triển lĩnh vực thoát nước và giá dịch vụ thoát nước diễn ra vào buổi sáng 1/8, các đại biểu đã được lắng nghe và thảo luận thông qua các báo cáo của các diễn giả đến từ Bộ Xây dựng, Hội Cấp thoát nước Việt Nam, Hội hợp tác ngành nước Đức, Chương trình Nước thải và Chống ngập, GIZ (Đức) và các bài tham luận của một số doanh nghiệp thoát nước – xử lý nước thải tại Việt Nam. Trong đó có nhiều vấn đề quan trọng có liên quan đến lĩnh vực thoát nước – xử lý nước thải của Việt Nam như: Chính sách phát triển ngành Thoát nước và Giá dịch vụ thoát nước-Những vấn đề đặt ra trong quá trình thực hiện ; Kinh nghiệm của Đức về định giá dịch vụ thoát nước; Thông tư 13/2018/TT-BXD ngày 27/12/2018 về Hướng dẫn Phương pháp định giá dịch vụ thoát nước; Xác định và triển khai giá dịch vụ thoát nước tại một số tỉnh thành Việt Nam-thuận lợi và những hạn chế; Chính sách mới của Nhật Bản về Thoát nước và Xử lý nước thải.

Sau Diễn đàn về chính sách, lễ Tổng kết dự án DEVIWAS đã được long trọng tổ chức ngay buổi chiều cùng ngày. VWSA và GWP đã cùng tổng kết lại những kết quả quan trọng mà Dự án đã đạt được, những bài học kinh nghiệm và những định hướng hợp tác giữa hai hội trong thời gian tới.
 
  

Bà Natalie Kolbe và bà Nguyễn Phương Thảo báo cáo tổng kết Dự án DEVIWAS

Dự án DEVIWAS là một trong những dự án hợp tác đầu tiên giữa VWSA và đối tác quốc tế, đồng thời là dự án lâu dài và toàn diện nhất cho đến nay mà VWSA thực hiện. Với sự nỗ lực của hai bên, Dự án đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đề ra, qua đó góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển, nâng cao vai trò, vị thế của VWSA một cách tổng thể và toàn diện trên nhiều khía cạnh như: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho khối Văn phòng Hội cũng như tất cả các hội viên trên toàn quốc; Nâng cao vai trò và khả năng tham vấn chính sách của Hội; Nâng cao khả năng cung cấp đa dạng các dịch vụ đào tạo, tư vấn kỹ thuật và đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế, kết nối và thúc đẩy chuyển giao công nghệ. 

Việc ký kết và hợp tác với GWP là tiền đề, kinh nghiệm quan trọng mở ra cơ hội hợp tác quốc tế của VWSA với các đối tác hiện nay như Diễn đàn nước Phần Lan, Hội nước Phần Lan, Cụm công nghiệp nước Hungary, Hội nước Úc, Hội các công ty cấp nước Hàn Quốc, Hội nước Anh, Cục đầu tư và xúc tiến Thương mại Ba Lan... góp phần nâng cao năng lực, vị thế và vai trò của VWSA trên trường quốc tế. 

 


Ông Cao Lại Quang - Chủ tịch VWSA  tặng Kỷ niệm chương của Bộ Xây dựng cho bà Bà Gunda Roestel 



Ông Nguyễn Hồng Tiến - Phó Chủ tịch VWSA tặng Kỷ niệm chương của VWSA cho bà Natalie Kolbe.

Ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của Dự án DEVIWAS đối với ngành xây dựng nói chung và ngành cấp thoát nước Việt Nam nói riêng, Bộ Xây dựng đã quyết định trao tặng Kỷ niệm chương „Vì sự  nghiệp xây dựng Việt Nam“ cho bà Gunda Röstel - Chủ tịch GWP; Hội Cấp thoát nước Việt Nam trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp cấp thoát nước Việt Nam” cho bà Natalie Kolbe - Cố vấn điều phối các dự án quốc tế của GWP.
 



Từ thành công của Dự án DEVIWAS, VWSA và GWP đều hy vọng sẽ có thể tiếp tục triển khai các dự án hợp tác trong thời gian tới.

Tùng Anh

Khóa học khác

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam