Kỹ thuật viên thoát nước và xử lý nước thải đại diện Việt Nam thi Tay nghề Thế giới

Kỳ thi Tay nghề Thế giới dành cho các kỹ năng nghề năm nay sẽ được tổ chức tại Kazan - Nga. Việt Nam cử Nguyễn Thái Phương tham gia - một thanh niên trẻ có quyết tâm cao và được đào tạo bài bản. 
 

Huấn luyện viên và thí sinh đại diện Việt Nam thi Tay nghề thế giới, nghề Công nghệ nước, cùng chuyên gia Đức
 
Phương là người đứng thứ nhất trong cuộc thi quốc gia diễn ra vào tháng 11 năm 2018 tại Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II Hồ Chí Minh. Tháng 8 năm nay, cùng với huấn luyện viên Nguyễn Xuân Thành Nam, Phương sẽ bay đến Kazan (Nga) để trình diễn tay nghề, để thi tài với các thành viên từ những quốc gia khác và để đại diện cho Việt Nam trong nghề Thoát nước và xử lý nước thải – một nghề có ý nghĩa quan trọng đối với môi trường.

Các nhà tổ chức của kỳ thi Tay nghề Thế giới hướng tới mục đích thể hiện tầm quan trọng của giáo dục nghề nghiệp và của việc liên tục phát triển tay nghề. Các thí sinh từ khắp nơi trên thế giới sẽ cạnh tranh kỹ năng với các đối thủ trong hơn 50 nghề. Một trong những nghề đó là Công nghệ nước. 

Các thí sinh quốc tế sẽ thể hiện kỹ năng, khả năng của họ trong nhiều mảng thuộc nhóm nghề về Công nghệ Nước: phân tích nước, công nghệ đo, điều khiển và điều chỉnh, bảo trì thiết bị phụ trợ và điều khiển nhà máy xử lý nước thải. Bên cạnh chuyên môn kỹ thuật, sự khéo léo, tốc độ và khả năng làm việc nhóm cũng đóng một vai trò quan trọng.
 

Các quy trình trong xử lý nước thải được vận hành thông suốt chỉ có thể được đảm bảo nếu như những người công nhân đứng sau các quy trình này được đào tạo tốt. Để đạt được điều này, cần có một chương trình đào tạo hiện đại với cấu trúc tốt. Trong tháng 10 năm 2018, khóa sinh viên đầu tiên đã tốt nghiệp chương trình đào tạo phối hợp nghề Kỹ thuật thoát nước và xử lý nước thải tại trường Cao đẳng Kỹ nghệ II. Chương trình Đổi mới Đào tạo nghề tại Việt Nam hợp tác với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Hội Cấp thoát nước Việt Nam đã hỗ trợ quá trình xây dựng chương trình đào tạo dựa trên tiêu chuẩn quốc tế. Dự án được tài trợ bởi Chính phủ Đức và thực thi bởi Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) cùng các đối tác khác từ Đức.
 

Chất lượng của chương trình đào tạo nghề theo “tiêu chuẩn Đức” có thể coi là kiểu mẫu để đào tạo kỹ thuật viên thoát nước và xử lý nước thải ở Việt Nam. Đây cũng chính là tiền đề giúp cho các chuyên gia Việt Nam có thể đại diện cho quốc gia trong kỳ thi thế giới. Sắp tới, chương trình đào tạo mới nghề Kỹ thuật thoát nước và xử lý nước thải sẽ không chỉ được đào tạo ở trường Cao đẳng Kỹ nghệ II, mà còn tại các trường cao đẳng khác trong cả nước.
 

 
Hy vọng Nguyễn Thái Phương sẽ đạt được thành tích cao trong kỳ thi sắp tới và cho thế giới thấy những kỹ năng tuyệt vời mà các kỹ thuật viên thoát nước và xử lý nước thải của Việt Nam đã học được trong ba năm qua.

Hoạt động được tổ chức trong khuôn khổ Chương trình hợp tác phát triển Việt-Đức “Đổi mới đào tạo nghề tại Việt Nam”. Chương trình được tài trợ bởi Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển Liên bang Đức (BMZ), được thực thi bởi Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) cùng với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Việt Nam (MoLISA).
 
Nguồn: TVET

Khóa học khác