Đánh giá dự án DEVIWAS giai đoạn II (2016 - 2019)

Ngày 13/11/2018, tại Văn phòng Hội Cấp thoát nước Việt Nam (VWSA) đã diễn ra cuộc họp báo cáo, đánh giá dự án Hợp tác Đức - Việt nâng cao năng lực ngành nước Việt Nam (DEVIWAS) giai đoạn II (2016 - 2019).
 

Cuộc họp có sự tham gia của đoàn chuyên gia tư vấn của Đức: Ông Alexander - chuyên gia tư vấn, Bộ Hợp tác Phát triển Đức; Ông Roland Strohmeyer - Quản lý Dự án, tổ chức Tư vấn phát triển quốc tế Sequa; Bà Julia Braune - Giám đốc điều hành, Hội nước Đức (GWP); Bà Natalie Kolbe - Cố vấn các Dự án quốc tế, GWP.

Phía VWSA có: Ông Cao Lại Quang - Chủ tịch; Ông Nguyễn Hồng Tiến - Phó Chủ tịch kiêm tổng Thư ký, Ông Ứng Quốc Dũng - Phó Chủ tịch; bà Hạ Thanh Hằng - Trưởng Ban Hợp tác Quốc tế, ông Phạm Xuân Điều - Trưởng ban Đào tạo, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và bồi dưỡng ngành nước, bà Nguyễn Thị Bích Đào - Chánh Văn phòng.

Quản lý Dự án DEVIWAS có: Bà Nguyễn Phương Thảo và ông Ngô Hoài Linh

Dự án DEVIWAS được giao cho hai đối tác triển khai thực hiện là Hội cấp thoát nước Việt Nam (VWSA) và Hiệp hội hợp tác ngành nước Đức (GWP) nhằm mục đích tăng cường năng lực, vai trò và vị thế của VWSA để đóng góp hiệu quả vào sự phát triển bền vững của ngành nước Việt Nam. Dự án được xây dựng trên cơ sở đề xuất của tổ chức SEQUA với Bộ hợp tác kinh tế và phát triển liên bang (BMZ) thông qua Quỹ phát triển kinh tế và đào tạo nghề (Sequa).

Giai đoạn 1 của dự án bắt đầu từ tháng 6/2013 - 5/2016. Ngày 11/5/2016, BMZ đã phê duyệt cho việc tiếp tục giai đoạn II của dự án cho 3 năm tiếp theo, từ tháng 6/2016 - 5/2019.
 

 

Trước cuộc họp chính thức tại Văn phòng VWSA, nhân sự kiện Vietwwater 2018, ngày 8/11, Hội Cấp thoát nước Việt Nam cùng dự án DEVIWAS đã tổ chức một cuộc họp và thảo luận với 5 công ty thành viên của VWSA là Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn - Sawaco, Công ty Nước và Môi trường Bình Dương - Bwaco, Công ty Cấp nước Khánh Hòa - Khawassco, Công ty Cấp nước Cần Thơ - Canthowassco. Sau cuộc họp này, đoàn chuyên gia của Đức đồng thời đã có các chuyến công tác đánh giá và làm việc trực tiếp tại các công ty trên.

Bám sát mục tiêu chung của dự án, từ tháng 6/2016 đến nay, dự án đã thực hiện được nhiều hoạt động thiết thực và đạt được những kết quả đáng mừng. Nhiều mục tiêu đã đạt và vượt kế hoạch đề ra: 

Công tác quản lý và tổ chức của VWSA đã được chuyên nghiệp hóa với đội ngũ cán bộ chuyên môn có đủ trình độ và năng lực để thực hiện tốt tất cả các công việc tại văn phòng VWSA. VWSA đã xây dựng được một kế hoạch tài chính bền vững cho kế hoạch công tác trung hạn và dài hạn. Đặc biệt, trong năm 2017, VWSA đã soạn thảo 03 đơn xin tài trợ dự án gửi đến các nhà tài trợ trong nước và nước ngoài. Trong năm 2018, VWSA đang phối hợp với các đối tác quốc tế soạn thảo 05 đề xuất dự án xin tài trợ quốc tế.

VWSA hoàn thành vượt chi tiêu đề ra mục tiêu cung cấp dịch vụ theo nhu cầu của hội viên trong việc cung cấp thông tin, tổ chức sự kiện, hội chợ, kết nối đối tác, đào tạo nâng cao năng lực và hội thảo. Hơn 70% hội viên đánh giá là “đầy đủ và hữu ích”.

VWSA được công nhận là một đối tác đối thoại và cung cấp thông tin ngành nước cho doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước và công chúng với việc chủ động, tích cực tham gia công tác tư vấn phản biện cơ chế chính sách ngành. 

Công tác tăng cường kết nối mạng lưới quốc tế và hỗ trợ chuyển giao công nghệ đã được VWSA tăng cường triển khai với các hoạt động hợp tác giữa hội viên VWSA và GWP. Bên cạnh đó, VWSA hiện đang là đối tác của Diễn đàn Nước Phần Lan, Cụm công nghiệp nước Hungary, Hội nước Úc, Cụm Đầu tư và Xúc tiến Thương mại Ba Lan, Hội nước Anh.

Đó là những kết quả rất đáng ghi nhận mà dự án DEVIWAS giai đoạn 2 đã đạt được. Đó cũng là những tiền đề để dự án hoàn thành những mục tiêu và triển khai tốt những hoạt động trong thời gian tới. 

Một số hình ảnh tại buổi làm việc:
 





Hà Thắm

Khóa học khác

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam