Phát triển nguồn nước theo hướng bền vững

Đó là  Mục tiêu quan trọng của Chính phủ Việt Nam trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2020.

Trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế hàng đầu về ngành Cấp thoát nước, Công nghệ lọc nước và xử lý nước thải Việt Nam năm 2017 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Sài Gòn, sáng ngày 09/11 đã diễn ra buổi Hội thảo quốc tế ngành nước Vietwater 2017 với chủ đề "Phát triển ngành nước theo hướng bền vững, bài học và kinh nghiệm quốc tế".
 

 
 
Hội thảo thu hút sự tham gia của hơn 100 đại biểu đến từ Bộ Xây Dựng, Ngân hàng Thế giới, Hội Cấp thoát nước Việt Nam, Hội ngành nước Úc, Hungary, Nhật Bản, Phần Lan, Singapo... cùng đại diện các doanh nghiệp Cấp thoát nước của Việt Nam và một số nước trong khu vực và trên thế giới.

Những năm qua, được sự quan tâm của Chính phủ, sự nỗ lực của các địa phương cũng như các doanh nghiêp, ngành nước Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, ngành nước Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế như: Phạm vi phục vụ thấp, tỷ lệ thất thoát cao, chất lượng phục vụ hạn chế, nước chưa qua xử lý thải trực tiếp ra môi trường gây ô nhiễm nghiêm trọng, hiện tượng ngập úng vẫn diễn ra ở nhiều nơi…
 

 
Bên cạnh những hạn chế gặp phải, ngành nước Việt Nam còn phải đối mặt với những khó khăn và thách thức khi dân số đô thị tăng nhanh, ngân sách hạn hẹp, năng lực quản lý và nhận thức cộng đồng còn yếu kém.

Trước những khó khăn, thách thức đó Chính phủ Việt Nam đã và đang có những chính sách, giải pháp để khắc phục cũng như nâng cao chất lượng để đảm bảo nguồn nước luôn phát triển bền vững.
 

Tại buổi hội thảo, bà Mai Thị Liên Hương, Cục trưởng Cục hạ tầng kỹ thuật - Bộ Xây dựng - chia sẻ: “Phát triển ngành nước bền vững là mục tiêu quan trọng của Chính phủ Việt Nam trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2020.

Trong đó, phát triển bền vững là cơ sở để phát triển nhanh, vừa thể hiện được quan niệm chung của thế giới về phát triển bền vững, phù hợp với khả năng, điều kiện và đặc điểm của Việt Nam trong bối cảnh đổi mới và hội nhập quốc tế”.

Tại buổi Hội thảo các diễn giả từ Bộ Xây dựng, Ngân hàng thế giới, các nhà nghiên cứu, các nhà quản lý đến từ Đức, Úc, Phần Lan, Hungary, Malaysia, Mianmar… đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý, phát triển ngành cấp thoát nước. Đó đều là những bài học quý báu đối với Việt Nam.

 Hà Thắm - Lê Năng - Dương Diễm 

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1