VWSA và TVET Ký kết hợp tác chương trình đào tạo Phát triển nguồn nhân lực

Sáng 25/10/2017 tại Hà Nội, ông Cao Lại Quang, Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam (Hội CTNVN) và TS. Horst Sommer, Giám đốc chương trình Hợp tác Việt-Đức “Đổi mới đào tạo nghề tại Việt Nam” (Chương trình TVET) đã ký kết hợp tác chương trình đào tạo Phát triển nguồn nhân lực giữa Hội CTNVN và Chương trình TVET. Đồng thời ra mắt Trung tâm Đào tạo Bồi dưỡng ngành nước Việt Nam (VWTC). 
 
   

Ông Cao Lại Quang - Chủ tịch VWSA và TS. Horst Sommer, Giám đốc chương trình TVET phát biểu. Ảnh: Hà Thắm



VWSA và TVET Ký kết hợp tác chương trình đào tạo Phát triển nguồn nhân lực . Ảnh: Hà Thắm

Đến tham dự sự kiện có gần 60 đại biểu là đại diện lãnh đạo Bộ Xây dựng, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động-Thương binh & Xã hội), lãnh đạo các công ty cấp thoát nước tại 13 tỉnh thành từ Bắc tới Nam, các viện nghiên cứu, các trường đại học, cao đẳng nghề có liên quan ở Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, cùng đại diện báo đài và các tổ chức phát triển quốc tế như Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB)… 

Lĩnh vực thoát và xử lý nước thải là một trong những lĩnh vực quan trọng được định hướng phát triển xanh của Việt Nam. Hiện nay, chỉ có khoảng 10% tổng lượng nước thải trên toàn quốc được xử lý. Để có thể thực hiện mục tiêu đầy tham vọng của Chính phủ Việt Nam là tăng lượng nước thải được xử lý lên 60% đòi hỏi phải có một đội ngũ nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực nước thải. Dự báo đến năm 2020, Việt Nam cần hơn 8000 công nhân kỹ thuật để vận hành và bảo trì hệ thống cơ sở hạ tầng trong ngành thoát và xử lý nước thải. 
 


Toàn cảnh buổi lễ. Ảnh: Hà Thắm

Nhằm đảm bảo công tác giáo dục nghề nghiệp thực sự đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp, việc hợp tác chặt chẽ với khối doanh nghiệp trong đào tạo nghề là yếu tố mang tính quyết định. Hội CTNVN là đại diện các doanh nghiệp trong ngành thoát và xử lý nước thải, đóng vai trò trung tâm trong công tác đào tạo nghề “Kỹ thuật viên thoát và xử lý nước thải”. với các chức năng: 

(1) Kết nối và thúc đẩy hợp tác giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp trong đào tạo nghề chính quy nhằm đáp ứng được nhu cầu dài hạn của doanh nghiệp;
(2) Đào tạo ngắn hạn dành cho kỹ thuật viên đang làm việc trong lĩnh vực nước thải để đáp ứng được nhu cầu cấp bách của doanh nghiệp về nhân lực; 
(3) Đại diện cho khối kinh tế trong công tác xây dựng, rà soát, cập nhật Bộ Tiêu chuẩn nghề bám sát thực tế và nhu cầu của doanh nghiệp.
(4) Phát triển, đánh giá, công nhận các kỳ thi đánh giá kiến thức và kỹ năng nghề theo chuẩn năng lực quốc gia và quốc tế. 

Tính đến nay, Hội CTNVN là Hội nghề nghiệp duy nhất tại Đông Nam Á bước đầu thực hiện được các chức năng này. 



Để hỗ trợ Hội CTNVN thực hiện được các chức năng kể trên, Chương trình TVET đã hỗ trợ cho Hội CTNVN và các đơn vị thành viên phát triển Bộ tiêu chuẩn nghề “Kỹ thuật viên thoát và xử lý nước thải” định hướng theo tiêu chuẩn Đức và phù hợp với điều kiện thực tế tại Việt Nam. Từ bộ tiêu chuẩn nghề, chương trình đào tạo chính quy cho nghề này với 30 đơn vị học trình đã được hoàn thiện và đến nay, nghề Kỹ thuật viên thoát nước và xử lý nước thải đã được đưa vào danh mục các ngành nghề đào tạo do Bộ Lao động-Thương binh & Xã hội ban hành. 2 Chương trình TVET cũng đã và đang hỗ trợ Hội CTNVN hoàn thiện chương trình, tài liệu cho các khóa đào tạo ngắn hạn dành cho kỹ thuật viên đang làm việc trong lĩnh vực nước thải. Hơn nữa, Chương trình TVET sẽ tiếp tục hỗ trợ tập huấn cho đội ngũ cán bộ đào tạo của Hội CTNVN để nâng cao chuyên môn, kỹ năng sư phạm cũng như phương pháp phát triển đề thi và cách chấm thi nghề. 
 


Ông Cao Lại Quang - Chủ tịch VWSA trao tặng Kỷ niệm chương cho TS. Horst Sommer
 
Tại buổi lễ, ghi nhận và trân trọng những hỗ trợ và đóng góp của người đứng đầu Chương trình đổi mới đào tạo nghề TVET, Hội Cấp thoát  nước Việt Nam đã có quyết định trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển ngành Cấp thoát nước Việt Nam cho TS. Horst Sommer, Giám đốc chương trình.
 


3 học viên xuất sắc nhận bằng khen của Hội Cấp thoát nước Việt Nam. Ảnh: Hà Thắm

Đồng thời Hội CTNVN cũng trao tặng bằng khen cho 3 cán bộ đào tạo tại doanh nghiệp của Công ty TNHH MTV Thoát nước Đô thị TP.HCM và Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương xuất sắc đạt được kết quả cao nhất trong kỳ thi đánh giá năng lực theo tiêu chuẩn Đức.

Video Lễ ký kết:

 

Hà Thắm

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1