Nâng cao Kỹ năng giảng dạy cho các cán bộ đào tạo tại doanh nghiệp

Ngày 8/5/2017 với sự phối hợp và hỗ trợ của Dự án Deviwas, Hội Cấp thoát nước Việt Nam đã tổ chức Khai giảng Khóa tập huấn về Kỹ năng giảng dạy cho các cán bộ đào tạo tại doanh nghiệp. Đợt đầu tiên của Khóa tập huấn diễn ra trong 5 ngày và kết thúc vào ngày 12/5/2017.

Ông Phạm Xuân Điều - Trưởng ban Đào tạo Hội Cấp thoát nước Việt Nam khai giảng khóa học

Dự buổi Lễ khai giảng có ông Phạm Xuân Điều - Trưởng ban Đào tạo Hội Cấp thoát nước Việt Nam, ông Nguyễn Đắc Hoàn - Quản lý Dự án DEVIWAS, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Giám đốc Học viên Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị cùng Giảng viên là tiến sĩ người Đức Dieter Poschardt và 21 học viên tham gia khóa tập huấn.
 


Ông Nguyễn Đắc Hoàn - Quản lý Dự án DEVIWAS, và Giảng viên Dieter Poschardt

Đối tượng của Khóa tập huấn chủ yếu là các cán bộ kỹ thuật đang làm việc tại các doanh nghiệp, đã có nhiều kinh nghiệm chuyên môn, tuy nhiên đa số họ còn thiếu kinh nghiệm, kỹ năng trong giảng dậy, truyền đạt. Vì vậy phương pháp sư phạm đặc biệt được giảng viên và Ban tổ chức chú trọng đầu tư, xây dựng. Tiến sĩ Dieter Poschardt đã khéo léo dẫn dắt học viên bằng phương pháp gợi mở, khơi gợi tính chủ động của người học và kết hợp sử dụng các học cụ, học giảng làm cho các buổi học trở nên sôi nổi, hiệu quả.

Các học viên của khóa học với tinh thần học tập nhiệt tình, nên mỗi buổi học được tổ chức như những buổi trao đổi, thảo luận về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực cấp thoát nước tại đơn vị mà các học viên đang đảm nhiệm.
 


Học viên tích cực tham gia các hoạt động của khóa tập huấn

Mỗi buổi học đều có 1 đến 2 học viên được tự lựa chọn đề tài và trực tiếp thực hành đứng lớp để giảng dạy. Sau đó, giảng viên và các học viên khác sẽ đóng góp ý kiến, giúp học viên rút ra những kinh nghiệm cho những lần đứng lớp về sau. Tiến sĩ Dieter Poschardt đánh giá cao tinh thần tích cực của học viên trong suốt quá trình diễn ra khóa tập huấn cũng như sự tiến bộ rõ rệt của các học viên trong đợt tập huấn đầu tiên này.
 
 
Một trong những hoạt động trong bài tập giảng của học viên

Trong đợt đào tạo đầu tiên đã có 7/21 học viên hoàn thành bài thực hành của mình. Trong đó, đã số các bài thực hành đều được đánh giá cao về cả nội dung và phương pháp truyền đạt. Điều đó chứng minh, các cán bộ kỹ thuật tại doanh nghiệp, với kinh nghiệm chuyên môn cộng thêm phương pháp giảng dậy sẽ trở thành một giảng viên tốt, phục vụ cho chính công tác đào tạo tại doanh nghiệp mình đang công tác.


Hoạt động nhóm được học viên và giảng viên tổ chức sôi nổi, hiệu quả

Đợt tập huấn đầu tiên được tổng kết vào ngày 12/5 với sự hiện diện của đại diện Dự án DEVIWAS và Hội Cấp thoát nước Việt Nam. Tất cả các học viên đều đánh giá cao nội dung khóa học và phương pháp truyền đạt của giảng viên. Các học viên và Ban tổ chức đã cũng nhau tổng kết, đánh giá kết quả toàn khóa và đưa ra những đề xuất cho Đợt tập huấn lần 2 được tốt hơn.

Đợt tập huấn thứ 2 dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 11/2107 với các nội dung tiếp theo về phương pháp đào tạo tại doanh nghiệp và các bài thực hành, tập giảng của các học viên còn lại.
Bài & ảnh: Hà Thắm

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1