Tập huấn ứng dụng phần mềm vào tính toán, thiết kế và quản lý mạng lưới thoát nước

Từ ngày 31/7 - 4/8/2017, với sự hỗ trợ của Dự án Hợp tác Hiệp hội Đức - Việt nâng cao năng lực ngành nước Việt Nam (DEVIWAS), Hội Cấp Thoát nước Việt Nam chủ trì phối hợp với Học viện Cán bộ Quản lý Xây dựng và Đô thị đã mở lớp Tập huấn ứng dụng phần mềm vào tính toán, thiết kế và quản lý mạng lưới thoát nước.
 

Lớp tập huấn nhằm hỗ trợ các đơn vị hội viên Hội Cấp thoát nước Việt Nam trong việc tính toán, thiết kế và quản lý mạng lưới thoát nước thông qua việc sử dụng phần mềm HYSTEM-EXTRAN và GIP. 

Giảng viên của lớp tập huấn lần này là TS. Lothar Fuchs (Viện Trưởng) và ông Trần Hùng Cường - Viện Kỹ Thuật và Khoa Học Thủy Văn, CHLB Đức. Lớp tập huấn thu hút 61 học viên là các Giám đốc, Phó Giám đốc, Trưởng/Phó phòng, cán bộ, giảng viên đến từ 10 doanh nghiệp cấp thoát nước, trường đại học, cao đẳng, Viện quy hoạch Đô thị và nông thôn quốc gia. Tham gia lớp tập huấn, các học viên cũng đã được nhận phần mềm miễn phí và được hướng dẫn chuyển giao công nghệ theo chương trình đính kèm.
 

HYSTEM-EXTRAN là phần mềm tính toán thủy lực và thiết kế mạng lưới thoát nước. Phần mềm này mô tả quá trình hình thành dòng chảy, tập trung dòng chảy trên bề mặt và chế độ thủy lực dòng chảy trong mạng lưới thoát nước.

Phần mềm trên cho phép tính toán lưu lượng, mực nước và tải lượng chất bẩn trên bề mặt cũng như trong cống thoát nước. Những vấn đề hay những yếu điểm của mạng lưới thoát nước thông qua phần mềm sẽ được xác định, để từ đó có thể đưa ra biện pháp sửa chữa cũng như khắc phục. HYSTEM-EXTRAN có thể chạy mô phỏng các công trình đặc biệt như trạm bơm, cống xả, cống tràn… trong hệ thống thoát nước.

GIPS là phần mềm thiết kế mạng lưới thoát nước trên nền Auto CAD. GIPS giúp cho việc thiết kế mạng lưới thoát nước một cách nhanh chóng và thuận tiện. Các công trình trong hệ thống thoát nước sẽ được tạo ra chỉ với một click chuột. Mạng lưới thoát nước thiết kế trên GIPS sẽ được tương thích với HYSTEM-EXTRAN để phục vụ cho quá trình tính toán thủy lực và chạy mô phỏng mạng lưới thoát nước.

Bản thiết kế sử dụng GIPS được thể hiện đẹp mắt và đầy đủ thông tin một cách nhanh nhất. Trắc dọc sẽ được tự động tạo ra với đầy đủ các thông số kỹ thuật. GIPS cho phép thể hiện mực nước trong cống trên trắc dọc theo thời gian.
 

Sau 5 ngày tập huấn, các học viên đã thành thạo trong việc sử dụng 2 phần mềm HYSTEM-EXTRAN, GIPS. Lớp tập huấn được đánh giá cao về phương pháp giảng dạy và nội dung bổ ích, sát thực, hỗ trợ hiệu quả cho hoạt động quản lý vận hành và giảng dạy tại các đơn vị.

Hà Thắm

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1