Ngân hàng Thế giới tài trợ hệ thống cấp nước trị giá 99 tỷ đồng cho Ninh Thuận

Ngày 2-8, tại thôn Sơn Hải, xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Lễ bàn giao hệ thống cấp nước Sơn Hải có tổng đầu tư gần 99 tỷ đồng, được Chính phủ đầu tư bằng nguồn vốn chống hạn và nguồn vốn do Ngân hàng Thế giới tài trợ cho Công ty cấp nước Ninh Thuận.
 

Tham dự lễ bàn giao có lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam và đại diện Ngân hàng Thế giới, cùng đông đảo người dân xã Phước Dinh.

Bí thư xã Phước Dinh Lê Xuân Sang cho biết, người dân ở Chiến khu 35 anh hùng rất phấn khởi vì mấy chục năm qua, bà con vùng biển chỉ sử dụng nước từ giếng khoan, nhưng với biến đổi khí hậu nắng nóng ngày càng gay gắt, nguồn nước tại các giếng khoan đã bị nhiễm mặn. Để có nước sinh hoạt, hằng ngày mỗi hộ dân phải chi phí từ 50 đến 100 nghìn đồng để mua nước sạch sử dụng. Giờ có được nguồn nước sạch, bà con vui lắm.

Dự án Hệ thống cấp nước Sơn Hải do Ban Xây dựng năng lực và Thực hiện các dự án ODA ngành nước tỉnh Ninh Thuận làm chủ đầu tư. Đại diện chủ đầu tư, ông Đỗ Khoa Danh cho biết, công trình bao gồm: xây dựng nhà quản lý vận hành; nhà trạm bơm tăng áp; lắp đặt thiết bị trạm bơm tăng áp gồm sáu máy bơm ly tâm với công suất Q=40,0m3/h; H=110,0m/máy bơm. Ngoài ra còn lắp đặt tủ điều khiển biến tầng cho sáu máy bơm và thiết bị giám sát từ xa GRM. Tủ điều khiển có tính năng diều khiển biến tần, hoạt động theo áp suất đầu ra, cài đặt nhiều điểm làm việc, cảnh báo, báo động, lưu trữ lịch sử các sự cố và chế độ bảo vệ khác.

Xây dựng hệ thống thoát nước trong khu vực trạm bơm, hố ga thu nước và tuyến đường ống thoát nước; ba bể chứa nước có dung tích chứa 700m3 tại khu nhà máy, bể chứa 300m3 tại thôn Bầu Ngứ và bể chứa 100m3 tại thôn Tam Lang cùng một trạm hạ áp 250 KVA cùng lắp đặt tuyến ống cấp nước có đường kính từ D355mm đến D75mm với tổng chiều dài hơn 42 km, dẫn nước sạch đã được xử lý từ Nhà máy Cấp nước TP Phan Rang - Tháp Chàm về Nhà máy Cấp nước Phước Dân, huyện Ninh Phước, sau đó về Trạm xử lý cấp nước Sơn Hải. Từ đây, nước sạch qua trạm bơm, bể chứa rồi cung cấp nước sạch đến cho hơn 3.000 hộ dân/12 nghìn người tại các thôn: Sơn Hải 1, Sơn Hải 2, Bàu Ngứ, Từ Thiện, Vĩnh Trường thuộc xã Phước Dinh và thôn Tam Lang thuộc xã Phước Nam.

Đến thời điểm này, Công ty cấp nước Ninh Thuận đã lắp đặt đồng hồ và dẫn nước sạch đến tận nhà của 2.120 hộ dân.

Công trình hệ thống cấp nước Sơn Hải hoàn thành và đưa vào sử dụng có ý nghĩa to lớn trong việc cụ thể hóa chủ trương của Chính phủ và tỉnh Ninh Thuận, về chủ động ứng phó với hạn hán và không để người dân thiếu nước sinh hoạt, nước uống cho đàn gia súc lẫn nguồn nước tưới cho sản xuất hoa màu.
Nguyễn Trung (nhandan.com.vn)

Bài viết cùng chuyên mục