Hà Nội kêu gọi nhà đầu tư rót hơn 800.000 tỷ các dự án PPP

Tại hội nghị đầu tư diễn ra ngày 25/6, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã giới thiệu danh mục các dự án Hà Nội mong muốn thu hút đầu tư, gồm 17 dự án theo hình thức PPP với tổng số vốn 802.700 tỷ đồng và` 119 dự án theo hình thức xã hội hóa với tổng số vốn 303.850 tỷ đồng.
  

Ngày 25/6, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng hơn 1.000 đại biểu tham dự Hội nghị “Hà Nội 2017 - Hợp tác đầu tư và phát triển”. Đây là hội nghị xúc tiến đầu tư lần thứ 20 trên cả nước mà Thủ tướng tham dự, trực tiếp chỉ đạo.

Trong khuôn khổ Hội nghị, TP. Hà Nội đã trao quyết định chủ trương đầu tư cho 48 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 74.370 tỷ đồng, và cùng các nhà đầu tư ký kết biên bản ghi nhớ với tổng mức đầu tư dự kiến 134.790 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng giới thiệu danh mục các dự án Hà Nội mong muốn thu hút đầu tư, gồm 17 dự án theo hình thức PPP với tổng số vốn 802.700 tỷ đồng và 119 dự án theo hình thức xã hội hóa với tổng số vốn 303.850 tỷ đồng. Cụ thể, trong 17 dự án theo hình thức PPP với tổng số vốn 802,7 nghìn tỷ đồng: Có 11 dự án lĩnh vực hạ tầng giao thông, đô thị; 1 dự án lĩnh vực môi trường và 5 dự án lĩnh vực hạ tầng giáo dục.

Ở 119 dự án theo hình thức xã hội hóa với tổng số vốn 303,85 nghìn tỷ đồng trong các lĩnh vực có 23 dự án công viên, cây xanh; 2 dự án môi trường (xử lý rác thải, nước thải); 4 dự án bãi đỗ xe; 2 dự án y tế (xây dựng bệnh viện); 17 dự án giáo dục (xây dựng trường); 35 dự án khu công nghiệp, cụm công nghiệp - làng nghề; 12 dự án trung tâm thương mại; 2 dự án trung tâm Logistic; 4 dự án hạ tầng du lịch; 5 dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; 13 dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, Hội nghị nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 5 (khóa XII) của Đảng về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và chủ trương, cam kết của Chính phủ “đồng hành cùng doanh nghiệp”, “hỗ trợ và thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”, với tinh thần tiên phong về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp.

Trong năm 2016, kinh tế Thủ đô tiếp tục đà tăng trưởng nhanh, bền vững; thu ngân sách tăng trưởng tốt; đặc biệt, sự phát triển của các doanh nghiệp tăng nhanh về số lượng, các nhà đầu tư, doanh nghiệp kinh doanh thành công và đầu tư vào Thành phố với số vốn rất ấn tượng (439,2 nghìn tỷ đồng).

Nhiều chỉ số của Hà Nội được xếp hạng trong nhóm tốt nhất Việt Nam như: Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tăng 10 bậc; Chỉ số cải cách hành chính tăng 6 bậc; Chỉ số ICT xếp thứ 2 cả nước; Hà Nội trong Nhóm 4 thành phố có Chỉ số hạnh phúc cao nhất khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

“Thủ đô Hà Nội, một trung tâm lớn của cả nước trên tất cả các mặt chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, đã thể hiện ngày càng rõ nét hơn của một siêu đô thị, một trung tâm lớn của khu vực. Hà Nội ngày càng năng động hơn, hấp dẫn hơn”, Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải khẳng định.

Trước những yêu cầu, đòi hỏi của thời kỳ phát triển mới, cùng với những đô thị lớn khác trên thế giới, Hà Nội đang đứng trước những thách thức rất lớn cần phải giải quyết. “Thành phố xác định chìa khóa cho bài toán siêu đô thị chính là đồng hành cùng doanh nghiệp, hợp tác đầu tư và phát triển, coi kinh tế tư nhân là động lực quan trọng để chuyển dịch cơ cấu kinh tế của Thành phố”, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao công tác tổ chức Hội nghị với nhiều đổi mới, lắng nghe nhiều chiều hơn từ các đại biểu trong và ngoài nước, đồng thời đánh giá cao những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, chân thành, thẳng thắn với nhiều ý tưởng tốt đẹp của các đại biểu.

Theo Thủ tướng, trong thời gian qua, tinh thần Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ đã nhận được sự hưởng ứng sâu sắc, mạnh mẽ từ cộng đồng doanh nghiệp. Những chuyển biến tích cực gần đây ở nhiều địa phương khác chứng tỏ tinh thần cải cách phát triển đã được lan tỏa, nhất là tại Hà Nội - niềm tin và hi vọng của cả nước.

“Nhân sự kiện này, một lần nữa tôi khẳng định Chính phủ kiến tạo không thể và không chỉ dừng lại ở lời nói. Chính phủ kiến tạo phải được chuyển hóa thành hành động từ các ngành, các cấp, từ các tư lệnh ngành và lãnh đạo tất cả các địa phương”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng cho biết, tăng trưởng kinh tế của Hà Nội 20 năm qua đạt mức bình quân 9,5%/năm, quy mô nền kinh tế của Hà Nội từ chỗ chỉ chiếm 8,2% cả nước nay đã tăng lên 13,6%, đóng góp hơn 16,5% ngân sách cả nước. Hà Nội cũng đang phát huy hiệu quả sức mạnh liên kết với các tỉnh, thành phố lân cận trong cả nước.

Hạ tầng giao thông có nhiều tiến bộ vượt bậc, tình hình giao thông được cải thiện đáng kể. Thành phố đang tập trung ưu tiên huy động nguồn lực cho hạ tầng giao thông, trong bối cảnh ngân sách chỉ đáp ứng được 20% nhu cầu vốn cho hạ tầng giao thông, Hà Nội đã có hướng đi rất đúng là đẩy mạnh xã hội hóa, tư nhân đầu tư 80% nhu cầu còn lại.

"Trong 52 dự án trọng điểm của Hà Nội thì có tới 38 dự án hạ tầng giao thông đô thị với 422.000 tỷ đồng. Nếu 52 dự án này làm tốt, Hà Nội sẽ là nơi có hạ tầng giao thông thuộc nhóm tốt nhất nước", Thủ tướng nhấn mạnh.

Khánh An (vnmedia.vn)

Bài viết cùng chuyên mục