Chùm ảnh : Xót lòng cảnh ‘đói‘ nước ở khu ổ chuột

Ba mươi năm sau khi nạn đói khủng khiếp ở Ethiopia năm 1984, nước giờ đây vẫn là món hàng xa xỉ với đại bộ phận dân chúng ở đất nước này.
 
Trong khi 52 phần trăm của người dân được tiếp cận với nước sạch, chỉ có 10 phần trăm nước sạch được phục vụ đến tận các hộ gia đình. Và thậm chí ở các khu vực nông thôn và vùng sâu vùng xa, con số này chỉ là 1 phần trăm.
 
 
Tổ chức Y tế Thế giới WHO ước tính 52% dân số Ethiopia được tiếp cận nguồn nước sạch. Thế nhưng, cuộc sống tại các khu ổ chuột ở ngoại ô Addis Ababa, thủ đô của Ethiopia lại rất khác biệt. 
 
 
 Trong một đất nước phụ thuộc chủ yếu vào nông nghiệp, tình trạng thiếu nước không chỉ ảnh hưởng đến nền kinh tế của đất nước, mà còn  tác động tiêu cực đến cuộc sống của những người dân lao động.
 
 
Tại các khu ổ chuột của Addis Ababa, rất khó có thể tiếp cận nguồn nước sạch. Người dân từ các khu vực vùng sâu vùng xa đổ về, khiến nơi này trở nên quá đông đúc. 
 
 
Những đứa trẻ phải tận dụng chút nước ít ỏi để tắm rửa vệ sinh cá nhân.
 
 
Một người phụ nữ sống tại khu ổ chuột Weregenu ở Ethiopia. Hằng ngày, cô phải đi mua một thùng 20l nước và phải trải qua một quãng đường dài để về nhà.
 
Weregenu  là khu ổ chuột tập trung nhiều dân di cư nhất Ethiopia. Đó là nguyên nhân gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường và thiếu nước trầm trọng ở khu vực này.
 
 Vào mùa hạn hán, người dân không có đủ nước tắm. Nhiều gia đình, đặc biệt nhiều trẻ em bị ghẻ và bị đau mắt. Bệnh tiêu chảy cũng là một trong những nguyên nhân gây tử vong nhiều trẻ em tại đây
 
 
Aberash Lemi và con của bà sống tại một ngôi làng ở Anona. Họ đang phải sống trong tình trạng không có nước, không có nhà vệ sinh, không điện và không có gì sưởi ấm. Tại các vùng hẻo lánh của Ethiopia, chỉ có 23% dân được cải thiện điều kiện vệ sinh cá nhân. 
  
Tại vùng sâu vùng xa của Ethiopia, phụ nữ và trẻ em thường phải đi bộ từ 5 đến 10km để lấy nước sạch về phục vụ sinh hoạt hàng ngày.
 
 Với bản chất là một nước thuần nông, tình trạng hạn hán kéo dài là mối hiểm họa lớn tại Ethiopia. Nhiều gia đình nhà nông phải phụ thuộc hoàn toàn vào nước mưa. Vì thế, hạn hán sẽ làm ảnh hưởng lớn tới trồng trọt và chăn nuôi ở đây.
 
 
Các tổ chức phi chính phủ đang làm việc với các tổ chức nông nghiệp nhằm tìm giải pháp cải thiện năng suất cây trồng và chất lượng cuộc sống người dân. 
 
Theo các tổ chức phi chính phủ, một trong các vấn đề của việc tiếp cận nguồn nước sạch là do cơ sở hạ tầng chưa tới được với dân nghèo tại vùng sâu vùng xa. 
 
Tuy nhiên, đến nay vấn đề đảm bảo nước sạch cho người dân vẫn còn là một dấu hỏi chấm lớn, khi vẫn còn rất nhiều người dân ở các vùng sâu vùng xa Ethiopia chưa có cơ hội tiếp cận nước sạch. 
 
 T.D ( Depplus.vn/MASK)  
Nguồn: Al Jazeera

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1