Mỹ: Nguồn nước ô nhiễm nước ảnh hưởng đến 400.000 người dân

 
Từ trươc đến nay, nhắc đến nguồn nước bị ô nhiễm, người ta thường nghĩ tới các vùng nông thôn hay các quốc gia kém phát triển. Tuy nhiên điều này lại đang diễn ra ngay tại xứ sở cờ hoa. Cư dân và các doanh nghiệp ở thành phố Toledo (thuộc bang Ohoi của Mỹ) vừa qua đã nhận được lệnh cấm sử dụng nước máy - thậm chí không cho tắm vòi sen hoặc rửa tay.
 
 

Nguyên nhân là do nhà chức trách đã phát hiện nguồn nước máy của thành phố bị nhiễm khuẩn microcystin – một loại khuẩn có thể ảnh hưởng đến gan, gây buồn nôn, tiêu chảy, nôn mửa và suy gan cấp tính cho con người vào hôm thứ sáu tuần trước.

Được biết nguồn nước máy của thành phố Toledo được lấy từ Hồ Erie nơi vừa xuất hiện một loại tảo độc. Nguyên nhân nhiễm tảo độc được xác định là do các trang trại gần Hồ Erie đã sử dụng một số loại thuốc bảo vệ thực vật phun cho cây trồng. Các hóa chất này đã thẩm thấu xuống hồ gây nên tình trạng ô nhiễm nguồn nước như trên.

Tình trạng này đã ảnh hưởng đến 400.000 người dân của Teledo. Thay vì sử dụng nước mày, họ phải xếp hàng để nhận nước đóng bình để phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt.

Ông John Kasich - Thống đốc bang Ohio đã chỉ đạo khoảng 350 lính quốc gia tham gia phân phối và hỗ trợ người dân lấy nước sạch đồng thời thành lập các điểm phân phối nước tập trung.

Nhà chức trách đưa ra cảnh báo khoảng hai phần ba diện tích Toledo sẽ bị ảnh hưởng bởi nguồn nước bị ô nhiễm. Các nguy cơ này cũng có thể ảnh hưởng đến bốn thành phố lân cận khác.

Các quan chức cho biết chưa có báo cáo về bất cứ trường hợp bị bệnh nào từ nguồn nước này. Song khi điều kiện nhất định, chẳng hạn như chất dinh dưỡng cao hoặc mức độ ánh sáng phù hợp, loại tảo độc có thể sinh sản nhanh chóng, tạo thành một quần thể dày đặc và sẽ khó kiểm soát.

Một người dân của Toledo nói: “Chúng tôi chưa đến mức trở nên hoảng loạn, nhưng tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của tất cả mọi người”.

Từ sự việc trên có thể thấy, ô nhiễm nguồn nước hiện nay đã trở thành vấn đề của toàn cầu, không phải chỉ riêng các nước kém phát triển mà ngay cả ở các quốc gia có công nghệ phát triển như nước Mỹ.

Hà Thắm (theo CNN)

Bài viết cùng chuyên mục