VWSA: Thành công năm 2016 và nhiệm vụ trọng tâm 2017

Thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Hội Cấp thoát nước Việt Nam (VWSA) đã triển khai được nhiều hoạt động sôi nổi và đạt được những thành công đáng ghi nhận. Nhân dịp đầu năm mới, phóng viên Tạp chí Cấp thoát nước Việt Nam đã vinh dự được trò chuyện cùng Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam về những thành công của VWSA trong năm 2016 và cả những định hướng trong năm 2017.

Ông Cao Lại Quang, Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam.

PV: Chào Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam. Năm 2016, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2015 - 2020 của VWSA. Xin ông cho biết những thành công đáng ghi nhận của Hội trong năm 2016 vừa qua?

Ông Cao Lại Quang: Năm 2016 là năm đầu tiên chúng ta triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội V, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Với phương chân “Đổi mới nhận thức - Nâng cao vị thế - Phát triển bền vững”. Có thể nói, các hoạt động của Hội đã có nhiều đổi mới, sôi động hơn, thiết thực hơn, đặc biệt là đã bán sát thực tiễn, nhu cầu của Hội viên, gắn việc hỗ trợ bảo vệ quyền lợi của Hội viên với việc thực hiện trách nhiệm của các Hội viên trong việc xây dựng, phát triển ngành Cấp thoát nước Việt Nam. Có thể điểm qua một số kết quả nổi bật như sau:

1. Mặc dù trong điều kiện hết sức khó khăn của nền kinh tế và của những bất lợi do thiên tai gây ra như lũ lụt, hạn hán, xâm nhập mặn… nhưng các đơn vị hội viên đều nỗ lực cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu lớn của ngành nước cả về phát triển quy mô, công suất, phạm vi phục vụ, chất lượng dịch vụ… Tổng công suất thiết kế của các nhà máy nước đã đạt ≈ 8 triệu m3/ngày đêm, tăng 8% so với năm 2015. Phạm vi phục vụ đạt 83,5%, tăng 2% so với năm trước. Tỉ lệ thất thoát thất thu giảm xuống còn khoảng 23%. Tỉ  lệ xử lý nước thải qua các trạm xử lý tập trung tăng 80.000 m3/ngày đêm.

2. Năng lực, vị thế, tính chuyên nghiệp trong các hoạt động của Hội, các chi hội được nâng cao.

Ngay từ đầu năm, các quy chế, quy định, đặc biệt Điều lệ Hội đã được khẩn trương hoàn thiện và ban hành. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng và động lực thúc đẩy các hoạt động của Hội. Cơ quan Trung ương Hội, các ban trực thuộc được củng cố bổ sung, tăng cường các cán bộ có kinh nghiệm. Ngoài các ban Đào tạo, Ban KHCN, Văn phòng, chúng ta đã thành lập thêm 2 ban mới là Ban Chính sách phát triển và Ban Hợp tác quốc tế để đáp ứng các công việc của giai đoạn mới.

Hoạt động của các Chi hội vẫn được duy trì tốt, đặc biệt là các Chi hội Cấp nước, các Chi hội Thoát nước đã có chuyển biến tích cực hơn. Hội đã có nhiều hoạt động tập trung hơn cho các Chi hội Thoát nước, đặc biệt trong công tác đào tạo. Năng lực tài chính, cơ sở vật chất của Hội cũng được cải thiện một cách rõ rệt.

3. Các hoạt động trọng tâm, ưu tiên của Hội được triển khai bài bản hơn, thiết thực, hiệu quả hơn, đặc biệt có nhiều đột phát trong lĩnh vực đào tạo.

Hội vẫn chủ động, tích cực trong việc tư vấn, phản biện các chính sách, các định mức kinh tế, kỹ thuật, các tiêu chuẩn, quy chuẩn trong ngành nước. Tham gia tích cực trong việc đóng góp ý kiến cho các quy hoạch, các dự án lớn, đặc biệt là Dự án Cung cấp nước vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long. Tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo trong nước và quốc tế về chính sách phát triển ngành nước trong điều kiện biến đổi khí hậu, chính sách huy động nguồn lực PPP, công tác cổ phần hóa doanh nghiệp ngành nước…

Trong lĩnh vực đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn  nhân lực, Hội và các Chi hội đã tổ chức nhiều lớp có chất lượng bám sát nhu cầu hội viên, đây là năm có số lượng lớp, số lượng học viên lớn nhất (38 lớp và 1861 học viên), nội dung, chất lượng đào tạo cũng được các đơn vị hội viên đánh giá cao hơn, nhất là trong việc triển khai các dự án của Đức trong lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải.

Việc áp dụng các tiến bộ KHKT, các công nghệ mới vẫn được Hội và các đơn vị quan tâm, mang lại nhiều hiệu quả, Hội đã tổ chức nhiều chương trình tham quan, học hỏi kinh nghiệm ở nước ngoài, tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo để trao đổi kinh nghiệm. Hội đã phối hợp UBM tổ chức thành công Triển lãm Vietwater 2016. Đây là cơ hội rất tốt để chúng ta tiếp cận các kinh nghiệm, các công nghệ mới từ bạn bè quốc tế.

Năm 2016, lĩnh vực hợp tác quốc tế được mở rộng, ngoài hợp tác đầy hiệu quả với Hội nước Đức, Hội tiếp tục có hợp tác thông qua các dự án với cơ quan Hợp tác phát triển Đức - GIZ, Hội đang thúc đẩy Hợp tác giữa Hội Cấp thoát nước và Hội nước Úc cũng như một số Hội nước Asean, Nhật Bản, Hàn Quốc, Phần Lan…

Có thể nói năm 2016, Hội Cấp thoát nước Việt Nam đã triển khai được rất nhiều việc, vai trò, vị thế của Hội ngày càng được khẳng định.

PV: Ngành Cấp thoát nước của chúng ta đang có những bước chuyển mình đầy mạnh mẽ, có cả những cơ hội và những thách thức cần phải vượt qua. Được biết năm 2017 cũng là năm chuẩn bị cho Kỷ niện 30 năm xây dựng và phát triển của Hội Cấp thoát nước Việt Nam (1988 - 2018), chắc hẳn VWSA sẽ có rất nhiều nhiệm vụ quan trọng cần triển khai trong năm mới. Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về những nhiệm vụ trọng tâm đó?

Ông Cao Lại Quang: Năm 2017, Hội sẽ tập trung trong 1 số nhiệm vụ trọng tâm như sau:

1. Tích cực, chủ động tham gia đề suất cải cách khung chính sách, tiếp tục khảo sát, đánh giá, thu thập ý kiến góp ý của hội viên, kịp thời kiến nghị cấp thẩm quyền. Tham gia sửa đổi Nghị định 17, Luật cung cấp nước sạch và các chính sách ngành nước. Nghiên cứu, góp ý, xây dựng một số định mức kinh tế, kỹ thuật, sổ tay hướng dẫn, tiêu chuẩn, quy chuẩn ngành nước cũng như các quy hoạch và dự án lớn của ngành.

Tham gia tích cực chương trình quốc gia cấp nước an toàn. Tiếp tục nghiên cứu, góp ý chính sách giá nước, giá dịch vụ thoát nước, chính sách cổ phần hóa doanh nghiệp ngành nước…

2. Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu ứng dụng KHCN mới. Tiếp tục tổ chức một số hội thảo, trao đổi kinh nghiệm trong chống thất thoát, thất thu, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý vận hành nhà máy.

Đẩy mạnh việc ghép đôi giữa các đơn vị trong nước và ngoài nước (Việt Nam và Úc), giữa các đơn vị trong nước; Tiếp tục đánh giá, lựa chọn các nhà máy cung cấp nước sạch có công nghệ tiến tiến và hiệu quả; Tổ chức chức Triển lãm Vietwater 2017 tại TP. Hồ Chí Minh; Tham gia một số đề tài khoa học của ngành nước và Bộ Xây dựng.

3. Tiếp tục đổi mới các hoạt động đào tạo, đã đáp ứng nhu cầu các hội viên. Tiếp tục triển khai chương trình đào tạo của 3 dự án hợp tác với Đức (Deviwas, GIZ, TVET); Tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn và các chính sách liên quan ngành nước.

4. Mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế. Tiếp tục chương trình hợp tác với Hội nước Đức, các chương trình quản lý nước thải và đổi mới đào tạo với GIZ. Thúc đẩy hợp tác với Úc qua Chương trình ghép đôi, xúc tiến đầu tư theo hình thức PPP. Mở rộng quan hệ với các nước Asean, Nhật Bản, Hàn Quốc và các tổ chức quốc tế khác.

5. Hỗ trợ, khuyến khích các đơn vị trong việc đầu tư sản xuất vật tư, thiết bị và khuyến khích sử dụng vật tư trong nước.

6. Nâng cấp các phương tiện truyền thông, trang website của Hội và Tạp chí Cấp thoát nước Việt Nam.

7. Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy Hội, các Chi hội, nâng cao năng lực tài chính và cơ sở vật chất của Hội.

8. Hỗ trợ, động viên các đơn vị hội viên, tích cực thi đua sản xuất, hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch năm 2017, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ của ngành Cấp thoát nước Việt Nam, hướng tới chào mừng Kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Hội Cấp thoát nước Việt Nam (7/6/1988 - 7/6/2018).

Xin chân trọng cảm ơn Chủ tịch. Chúc Chủ tịch năm mới nhiều sức khỏe để tiếp tục lãnh đạo Hội Cấp thoát nước Việt Nam đạt được nhiều thành công hơn nữa.

Hà Thắm (Thực hiện)

Bài viết cùng chuyên mục