Đức - Việt tăng cường hợp tác trong lĩnh vực Cấp thoát nước & Thích ứng với biến đổi khí hậu

Đó là mục tiêu và cũng là nội dung của Diễn đàn ngành nước Đức Việt được tổ chức vào ngày 9/11/2016 tại TP. Hồ Chí Minh nhân Sự kiện Vietwater 2016. Diễn đàn do Hội Cấp thoát nước Việt Nam (VWSA) phối hợp với Hiệp hội Hợp tác ngành nước Đức (GWP) và Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức GIZ tổ chức.

Mục đích của Diễn đàn nhằm cập nhật cho các đại biểu xu hướng và sự phát triển ngành nước của Đức và Việt Nam, sự hợp tác của hai quốc gia trong lĩnh vực này tại thời điểm hiện tại và tương lai, và tạo điều kiện trao đổi, kết nối giữa các tổ chức, công ty hoạt động trong lĩnh vực nước.

Diễn đàn thu hút sự tham gia của 120 đại biểu từ BMUB, Bộ Xây dựng, Lãnh sự quán Đức tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đại sứ quán Úc, Bỉ, GWP, GIZ, VWSA, các doanh nghiệp, các công ty hoạt động trong lĩnh vực cấp thoát nước của Đức và Việt Nam.

Hiện nay, Việt Nam có 800 đô thị trên phạm vi toàn quốc và tỉ lệ đô thị hóa đạt khoảng 36.5%. Dự báo số dân sống tại đô thị sẽ lên đến 44 triệu vào năm 2020 và 52 triệu vào năm 2050. Cùng với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, biến đổi khí hậu, ngập úng đô thị ngày càng tăng thêm về tần suất và mức độ nghiêm trọng và ô nhiễm đang tạo nên những thách thức to lớn đối với lĩnh vực cấp thoát nước tại Việt Nam. Để góp phần giải quyết những thách thức này, GIZ thông qua Chương trình Quản lý Nước thải và Chương trình Thoát nước và Chống ngập úng tại các đô thị quy mô vừa vùng duyên hải Việt Nam nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, đã và đang hỗ trợ chính quyền trung ương và địa phương xây dựng và cải thiện khung pháp lý và chính sách cho lĩnh vực thoát nước và kiểm soát ngập úng đô thị. Hai chương trình đều hướng đến xây dựng các thành phố có khả năng thích ứng với tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.

Ông Gunther Adler nói “Vì lý do kinh tế, xã hội và sinh thái, chúng ta phải tăng cường hiệu quả sử dụng các nguồn lực. Cơ sở hạ tầng cấp thoát nước thông minh và có sự kết nối với nhau cũng như quy hoạch đô thị bền vững là những yếu tố đóng vai trò đặc biệt quan trọng”.

Tại Diễn đàn, Bộ Xây dựng và GIZ cùng công bố ấn phẩm: “Các thành phố có khả năng thích ứng tại Việt Nam: Hướng dẫn lập kế hoạch cho các chương trình môi trường đô thị”. Ấn phẩm này phản ánh những kinh nghiệm thu được trong nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực môi trường đô thị tại Việt Nam.

Trong những năm gần đây, VWSA tập trung vào các nội dung hoạt động như phát triển nguồn nhân lực, xúc tiến công nghệ và hỗ trợ chính sách. VWSA liên tục tăng cường hợp tác với GWP thông qua Dự án hợp tác hiệp hội nâng cao năng lực ngành Nước Việt Nam và GIZ thông qua Chương trình Quản lý Nước thải, cùng với các nhà tài trợ và tổ chức quốc tế khác để thực hiện các mục tiêu của Hội đề ra. Đặc biệt, VWSA hợp tác chặt chẽ với GWP nhằm tăng cường hợp tác giữa các doanh nghiệp của Đức và Việt Nam, xúc tiến đầu tư, chuyển giao công nghệ, trao đổi kiến thức và kinh nghiệm.

Một số hình ảnh tại Diễn đàn















 
Hà Thắm - Dương Diễm

Bài viết cùng chuyên mục