VWSA tiếp Giám đốc điều hành Hội Cấp thoát nước Albania

Ngày 3/10/2016, Tại văn phòng VWSA, đại diện lãnh đạo và văn phòng Hội Cấp thoát nước Việt Nam đã tiếp đón ông Philip Giantris - Giám đốc điều hành Hội Cấp thoát nước Albania trong chuyến thăm, tìm hiểu cơ hội giao lưu, hợp tác với ngành nước Việt Nam.
Đại diện hai hội ngành nước của Việt Nam và Anbani đã cùng nhau trao đổi những thành công đạt được trong thời gian vừa qua, những định hướng phát triển trong tương lai và cả những khó khăn mà hai bên cần giải quyết.

 
Văn phòng VWSA tiếp Giám đốc điều hành Hội Cấp thoát nước Anbani

Được biết, Albania có nguồn tài nguyên nước khá dồi dào và an toàn, ít phải xử lý, trừ nước vùng ven biển. Theo ông Philip Giantris, hiện nay độ bao phủ cấp nước của Albania đạt 75%, tỷ lệ thất thoát nước là 53,4%, số giờ cấp nước trung bình 12h/ngày (thường xuyên mất nước), tỷ lệ thu hồi tiền nước/hóa đơn đạt 82%, số nhân công/1.000 đấu nối là 11,6 người, Chính phủ Albania đang có chủ trương sẽ giảm con số này xuống còn dưới 5 người/1.000 đấu nối trong thời gian sớm nhất.
 
Ông Philip Giantris - Giám đốc điều hành Hội Cấp thoát nước Albania

61 công ty trong ngành nước của Albania đều hoạt động kết hợp cả 2 lĩnh vực cấp nước và thoát nước. Tất cả các công ty này đều thuộc quyền sở hữu của chính quyền địa phương. Ông Philip Giantris cũng cho biết: Hội Cấp thoát nước Albania được thành lập từ năm 2000, với các giải pháp thiết thực bằng cách hoạch toán kinh tế độc lập, trực tiếp liên hệ với Chính phủ đề kiến nghị các giải pháp cho việc phát triển ngành nước, chú trọng công tác giáo dục đào tạo,… chỉ mới trải qua 16 năm xây dựng nhưng đến nay họ đã hoàn toàn tự chủ được về tài chính và đang có sự phát triển khá bền vững.

Ông Ứng Quốc Dũng - Phó Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam cũng đã giới thiệu về hội Cấp thoát nước Việt Nam cùng những thành công mà VWSA đã đạt được trong thời gian qua, định hướng phát triển trong thời gian tới, trong đó có việc tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Phó Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam đánh giá cao những thành công mà Hội ngành nước Albania đã đạt được, nhất là việc tự chủ về tài chính cho các hoạt động của Hội, và đặc biệt là tạo lập được một hệ thống chương trình giáo dục cộng đồng về bảo vệ nguồn nước từ lứa tuổi học sinh, thành lập được câu lạc bộ chuyên gia trẻ trong ngành nước.
 
Ông Philip Giantris - Giám đốc điều hành Hội Cấp thoát nước Albania tặng quà lưu niệm cho Hội Cấp thoát nước Việt Nam

Kết thúc buổi làm việc, ông Philip Giantris cảm ơn sự tiếp đón nhiệt tình của Hội Cấp thoát nước Việt Nam. VWSA hy vọng hai hội sẽ tiếp tục giao lưu, tìm kiếm cơ hội hợp tác vào thời gian tới. Sau buổi làm việc này, ông Philip Giantris tiếp tục có cuộc gặp gỡ với Công ty Nước sạch Hà Nội vào buổi chiều cùng ngày, và Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn vào thứ 5 (6/10/2016).

Bài & ảnh: Hà Thắm

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1