Khởi công xây dựng công trình cải tạo Trạm cấp nước Sơn Trà 1, Sơn Trà 2

Sáng 20/7/2016, buổi lễ khởi công xây dựng công trình “Cải tạo trạm cấp nước Sơn trà 1, trạm cấp nước Sơn Trà 2 và tuyến ống gang D300 từ trạm cấp nước Sơn Trà 1 ra khu dân cư đầu tuyến Sơn Trà - Điện Ngọc” đã diễn ra với sự tham dự của ban lãnh đạo và tập thể cán bộ nhân viên Công ty TNHH MTV Cấp nước Đà Nẵng.

Tập thể lãnh đạo cùng cán bộ nhân viên trong lễ khởi công công trình

Những năm 1985-1986, nhu cầu sinh hoạt của người dân thành phố Đà Nẵng không ngừng tăng trong khi đó công suất cấp nước toàn thành phố chỉ đạt 30.000 m3/ngày (NMN Cầu Đỏ 20.000 m3/ngày, NMN Sân Bay 10.000 m3/ngày), tình trạng thiếu nước, cúp nước liên tục xảy ra là những khó khăn thách thức đối với cấp nước sinh hoạt cho người dân của công ty lúc bấy giờ là Công ty Cấp nước Quảng Nam - Đà Nẵng. Sau những chuyến hành trình băng núi Sơn Trà, vượt qua những con dốc cheo leo để thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu, khảo sát cho việc khai thác nguồn nước suối Đá, suối Tình, ban giám đốc và toàn thể cán bộ công nhân viên công ty đã nhận thấy khả năng khai thác nguồn nước này là khả thi nhưng đồng thời quá trình xây dựng, vận hành phải được thực hiện, vận chuyển thủ công từng đoạn ống, từng bao xi măng…từ chân núi lên đến độ cao hơn 40m để xây dựng. Ý tưởng đã hình thành và nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của chính quyền địa phương, năm 1986, công trình được khởi công.

Dù gặp nhiều khó khăn do địa hình dốc núi, có thời gian buộc phải tạm dừng thi công vì sự an toàn, nhưng với sự nỗ lực không ngừng của cả tập thể, công trình mang tên Trạm cấp nước Sơn Trà với công suất 5.00m3/ngày đã hoàn thành vào năm 1989. Tiếp đó, đến năm 1992 Trạm cấp nước Sơn Trà 2 được đưa vào hoạt động, sử dụng công nghệ bể lọc áp lực tự rửa, một phương án hiệu quả, phù hợp ở thời điểm đó đã được Dawaco áp dụng lần đầu tiên.

Với khả năng cung cấp tối đa gần 8.000 m3/ngày vào mùa mưa và thấp nhất khoảng 3.000 m3/ngày vào mùa khô trong suốt gần 28 năm xây dựng và hoạt động, những tuyến ống, công trình xử lý, thiết bị dần xuống cấp, không đủ khả năng đáp ứng, vận hành hiệu quả nhất, ảnh hưởng đến chất lượng nước. Chính vì thế Dawaco cần phải cải tạo lại Trạm Cấp nước Sơn Trà để tiếp tục khai thác nguồn nước tự nhiên song lại phải đạt chất lượng cao đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật.
 
Hình ảnh Trạm Cấp nước Sơn Trà sau một thời gian dài vận hành đã bị xuống cấp

Sau cải tạo, Trạm cấp nước Sơn Trà 1 và Sơn Trà 2 sẽ được áp dụng các công nghệ mới, để tiếp tục sứ mệnh đưa nguồn nước sạch về với người dân phường Thọ Quang và các khu vực lân cận.
 
Tập thể cán bộ công nhân viên của Dawaco quyết tâm thực hiện đúng tiến độ, chất lượng công trình với tinh thần làm việc cao độ.
 
T.H (Theo capnuocmientrung.com.vn)

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1