Dự án nước sạch quan trọng cần có “bàn tay” Nhà nước

Nhiều chuyên gia trong ngành cấp thoát nước của Việt Nam cho rằng, với các dự án nước sạch quan trọng thì Nhà nước cần phải vào cuộc cùng thực hiện, nếu để tư nhân tự quyết định sẽ có nguy cơ đe dọa nghiêm trọng an ninh nguồn nước…

Ông Ứng Quốc Dũng – Phó Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam cho biết: Do nước sạch sinh hoạt là thứ hàng hóa đặc biệt nên mỗi khi triển khai thực hiện các Dự án lớn cần phải có “bàn tay” của Nhà nước cùng thực hiện, bởi nếu để tư nhân tự quyết định sẽ tiềm ẩn nguy cơ đe dọa an ninh nguồn nước rất cao.

“Trước đây 1 số quốc gia trên thế giới cũng đã tư nhân hóa, cổ phần hóa các công ty cấp thoát nước, nhưng rồi họ lại quốc hữu hóa các công ty nước. Bởi nước là tài nguyên quốc gia, liên quan đến an ninh nguồn nước. Nước sạch đóng vai trò vô cùng quan trọng của cuộc sống người dân, gắn chặt với sự tồn tại và phát triển của cả xã hội. Do đó, nhất định với các dự án nước sạch lớn cần có sự vào cuộc của Nhà nước, nếu để tư nhân tự quyết định khả năng đe dọa an ninh nguồn nước rất cao”, ông Ứng Quốc Dũng nhận định.


Tiếp tục đưa ra lập luận chứng minh cho nhấn định trên của mình, ông Dũng phân tích thêm: “Đứng trước mỗi dự án nước sạch dù lớn hay nhỏ thì doanh nghiệp đều phải cân nhắc bài toán kinh tế. Mặc dù có là dự án nước sạch lớn, liên quan đến hàng triệu người dân, nhưng vốn của doanh nghiệp hạn hẹp họ sẽ lựa chọn yếu tố rẻ, đầu tư ban đầu ít hơn, đó chính là nguyên nhân dẫn đến đe dọa an ninh nguồn nước rất cao”.

Liên quan đến việc Công ty TNHH ống gang dẻo Xinxing (Trung Quốc) đã trúng gói thầu cung cấp ống gang dẻo và phụ kiện cho Dự án xây dựng tuyến ống dẫn nước sạch sông Đà số 2 với giá thấp hơn 11,8% so với giá gói thầu được phê duyệt, ông Dũng cho rằng đó là quyền lựa chọn của chủ đầu tư dự án. Nếu chủ đầu tư xây dựng dự án này có tầm nhìn 10 năm sẽ có sự đầu tư khác, còn tầm nhìn 50 hoặc 100 năm thì họ sẽ lại có sự đầu tư khác hơn.

Về chất liệu ống gang dẻo dùng cho truyền tải nước sạch sinh hoạt, Giáo sư Tiến sĩ Khoa học Trần Hữu Uyển, công tác tại Đại học Xây dựng (Hà Nội) lại tỏ ra băn khoăn lo lắng. Giáo sư Uyển cho biết, một số quốc gia trên thế giới hiện nay đang dần thay thế ống gang dẻo bằng loại ống nhựa chất lượng HDPE cho các dự án nước sạch.

“Ống gang dẻo sau một thời gian truyền tải nước sạch, lớp bê tông hỗn hợp ở phía trong lòng ống (lớp tiếp xúc trực tiếp với nước - PV) sẽ bị ăn mòn, từ đó lớp gang sẽ bị gỉ sét và làm mất vệ sinh nguồn nước. Ở Mỹ mới cho thu hồi và thay thế ống gang dẻo bằng loại ống khác vì bị gỉ sét tại một số công trình nước sạch. Theo tìm hiểu của tôi thì ống nhựa chất lượng HDPE là ống tốt nhất để truyền tải nước sạch sinh hoạt, hiện ở Việt Nam đã có 1 công ty sản xuất được loại ống này có đường kính lên tới DN2000 rồi, đó là Công ty Nhựa Thiếu niên Tiền Phong”, Giáo sư Uyển nói.


Cũng theo Giáo sư Uyển, ngay khi Công ty Nhựa Tiền Phong sản xuất được ống nhựa HDPE có đường kính lên tới DN20000, công ty này đã tổ chức Hội thảo mời các chuyên gia hàng đầu của ngành cấp thoát nước trong và ngoài nước đến nghe và phản biện. Tại Hội thảo, các chuyên gia đều đánh giá cao ống HDPE DN2000 của công ty nhựa Tiền Phong, hoàn toàn có thể đáp ứng được các dự án nước lớn nhỏ trong nước và quốc tế.

dantri.com.vn

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1