PGS.TS Trần Đức Hạ trở thành Viện trưởng Viên Nghiên cứu Cấp thoát nước và Môi trường

Ngày 26/1/2016, Viên Nghiên cứu Cấp thoát nước và Môi trường trực thuộc Hội Cấp thoát nước Việt Nam đã tổ chức tổng kết hoạt động năm 2015. Đến dự có ông Cao Lại Quang - Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam, bà Nguyễn Thị Bích Đào - Chánh văn phòng Hội Cấp thoát nước Việt Nam cùng đầy đủ các thành viên của Viện Nghiên cứu Cấp thoát nước và Môi trường.

Ông Cao Lại Quang - Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam tặng hoa chúc mừng tân Viện trưởng Viện Nghiên cứu Cấp thoát  nước và Môi trường

Tại buổi tổng kết, đại diện Viện Nghiên cứu Cấp thoát  nước và Môi trường đã trình bày báo cáo kết quả hoạt động năm 2015 và báo cáo kế hoạch nhiệm vụ năm 2016. Cũng tại buổi lễ tổng kết, Hội Cấp thoát nước Việt Nam đã công bố Quyết định bổ nhiệm PGS.TS Trần Đức Hạ, Ủy viên Ban chấp hành Hội giữ chức vụ Viện trưởng, Viện Cấp thoát nước và Môi trường và Quyết định bổ nhiệm ông Lê Quang Hùng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần kỹ thuật Môi trường và Xây dựng (CEEN) giữ chức vụ Phó Viện trưởng, Viện Cấp thoát nước và Môi trường.


Sau đây là toàn văn Báo cáo Tổng kết năm 2015 của Viên Nghiên cứu Cấp thoát nước và Môi trường.

BÁO CÁO CỦA VIỆN NGHIÊN CỨU CẤP THOÁT NƯỚC VÀ MÔI TRƯỜNG

A. TỔNG KẾT CÁC HOẠT ĐỘNG NĂM 2015

1. Các hoạt động khoa học công nghệ và đào tạo:


- Hợp tác với Tập đoàn KUBOTA Nhật Bản và URENCO Hà Nội trong việc nghiên cứu xây dựng dự án JCM về xử lý phân bùn bể tự hoại và chất thải hữu cơ tại Hà Nội.

- Hợp tác với Công ty Đại Tây Dương (TP Hồ Chí Minh) trong việc nghiên cứu xây dựng dự án  đầu tư Trạm xử lý và trung chuyển bùn thải di động cho Công ty Thoát nước TP Hồ Chí Minh;

- Triển khai thực hiện Dự án sự nghiệp kinh tế do Bộ Xây dựng giao “Điều tra, khảo sát và đánh giá công nghệ xử lý nước cấp của các đô thị Việt Nam giai đoạn từ năm 1990 đến nay”. Thời gian thực hiện: 2 năm (2015 và 2016).

- Thực hiện đề tài khoa học công nghệ cấp Bộ Xây dựng “Nghiên cứu đề xuất các yếu tố lựa chọn công nghệ xử lý nước thải đô thị thích họp cho các vùng miền của Việt Nam” (Năm 2015 và 2016).

- Các thành viên của Viện tham gia các hoạt động hỗ trợ của GIZ cho Bộ Xây dựng như : Nghiên cứu hỗ trợ soát xét để điều chỉnh Định hướng Thoát nước và Xử lý nước thải đến năm 2030, Chương trình đầu tư các dự án thoát nước và xử lý nước thải đến năm 2030,…; Tham gia trong chương trình Kế hoạch cấp nước an toàn với Bộ Xây dựng,….; Tham gia thẩm tra Dự án thoát nước và XLNT thành phố Thái Nguyên.

- Tham gia với Bộ Tài nguyên và Môi trường trong việc xây dựng và biên soạn các QCVN về yêu cầu chất lượng nước thải xả ra môi trường: nước thải sinh hoạt, nước thải các ngành công nghiệp đặc thù,…

2. Các hoạt động hợp tác quốc tế:

- Tham gia các chương trình và hội thảo hỗ trợ ngành nước Việt Nam của Hiệp hội thoát nước Đức, GIZ, Hội nước Australia, JICA,….

- Tham gia với Hội tiết kiệm nước châu Á trong việc nghiên cứu áp dụng các tiêu chuẩn và yêu cầu thiết bị vệ sinh tiết kiệm nước trong điều kiện Việt Nam;

- Các thành viên của Viện là thành viên nước ngoài của Hội môi trường nước Nhật Bản.

3. Các vấn đề tồn tại:

- Lãnh đạo Viện có tuổi nên đi lại khó khăn, Viện phó còn phải kiêm nhiệm và khối lượng chuyên môn tại đơn vị công tác quá lớn nên điều kiện triển khai các hoạt động của Viện còn hạn chế;

- Địa điểm làm việc  cố định của Viện không có. Cuối năm 2015, Viện mượn tạm 1 phòng tại tòa nhà HACINCO của Công ty Công ty Cổ phần kỹ thuật môi trường và xây dựng (CEEN) để giao dịch và làm việc.

- Kinh phí hoạt động của Viện rất eo hẹp, cán bộ hoạt động không có phụ cấp bồi dưỡng. Tuy nhiên nhờ sự hỗ trợ của một số doanh nghiệp như CEETRA, Công nghệ xanh Đức Phát, CEEN,… nên các hoạt động sự vụ của Viện được duy trì.

- Sự quan tâm của Hội Cấp thoát nước đến Viện còn hạn chế. Viện không được tham gia vào Ban Khoa học và Công nghệ, Ban Đào tạo của Hội. Viện rất khó khăn trong việc tiếp cận các hoạt động của chương trình/ dự án DEVIWAS,…

B. CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA VIỆN NĂM 2016

1. Ổn định cơ cấu tổ chức
 
 

B. MỘT SỐ PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG NĂM 2016

1.  Các hoạt động chung

-  Ổn định cơ cấu tổ chức

-  Xây dựng mạng lưới đối tác và cộng tác viên

-  Xây dựng  quy chế, định hướng hoạt động dài hạn

-  Kế hoạch hoạt động năm 2016

2. Các hoạt động khoa học công nghệ và dịch vụ năm 2016:

-  Hoàn thành dự án kinh tế và đề tài NCKH năm 2015 do Bộ Xây dựng giao;

-  Đăng ký một số đề tài NCKH với Bộ Xây dựng;

-  Tham gia thực hiện đề tài NCKH cấp thành phố Hà Nội về ô nhiễm nước sông hồ (cùng Viện IESE và Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội), đề tài cấp nước cụm dân cư nông thôn ven biển  cung Trung tâm tư vấn và chuyển giao công nghệ  nước sạch và vệ sinh môi trường.

-  Tham gia một số hoạt động khoa học, công nghệ và  đào tạo với các ban chức năng của Hội Cấp thoát nước;

-  Tham gia các dự án đào tạo nâng cao trình độ, dịch vụ tư vấn và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực cấp nước, thoát nước và bảo vệ môi trường với  Viện IESE, Trung tâm đào tạo ngành nước  số 1, DEVIWAS, các công ty CEEN, CEETRA,… và  các công ty khác hoạt động trong lĩnh vực cấp thoát nước.

3. Hợp tác quốc tế:

-  Các hiệp hội và đối tác cấp thoát nước Nhật Bản

-  Các hiệp hội và đối tác cấp thoát nước  Đức

-  Các hiệp hội và đối tác cấp thoát nước  Áutralia

-  Hội Tiết kiệm nước Châu Á

-  Các hiệp hội và đối tác cấp thoát nước  các nước khác.

4. Các hoạt động khác:

-  Tổ chức một số hội thảo về Bảo vệ và khai thác nguồn nước hồ chứa, Cấp nước an toàn và Quản lý vận hành bền vững các nhà máy XLNT đô thị, làm sạch đường ống cấp thoát nước,…

C. CÁC KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT:

-     Đề nghị Hội Cấp thoát nước Việt Nam  có quyết định nhân sự theo cơ cấu tổ chức đã nêu để Viện hoạt động ổn định; Tạo điều kiện để Viện được tham gia các hoạt động Khoa học công nghệ, Đào tạo và Hợp tác quốc tế,… mà Hội và các Ban chức năng của Hội chủ trì thực hiện;

-     Địa điểm chính thức của Viện: Nhà Văn phòng Hội Cấp thoát nước Việt Nam 65 Vân Hồ 3, Hà Nội. Văn phòng giao dịch tạm thời: P1, tầng 15, tòa nhà B3.7, HACINCO, đường Hoàng Đạo Thúy, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội. Tel: 04.62779955, Fax: 04.62779955.

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1