Chia sẻ kinh nghiệm Việt – Đức lần thứ hai về vận hành nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt

Vào ngày 13/11/2015 tại TP. Hồ Chí Minh, Dự án “Hợp tác hiệp hội Đức - Việt nhằm nâng cao năng lực cho ngành nước Việt Nam - DEVIWAS” và lĩnh vực hoạt động 3: Đào tạo nghề cho lĩnh vực xử lý nước thải thuộc Chương trình hợp tác Việt - Đức “Đổi mới Đào tạo nghề tại Việt Nam” (GIZ) đồng tổ chức thành công seminar trao đổi kinh nghiệm về “Vận hành nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt”.


Seminar đã thu hút được sự tham gia của các kỹ sư từ nhiều công ty thoát nước phía Nam như Tp. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Vũng Tàu, Cần Thơ, là những đơn vị đang và sắp vận hành nhà máy xử lý nước thải. Tại seminar, hai chuyên gia từ công ty thoát nước Dresden, Norbert Lucke và Gert Bamler đã chia sẻ về cách thức quản lý xả nước thải công nghiệp vào hệ thống thoát nước công cộng tại Đức. Nguyên tắc cơ bản tại Đức là các nhà máy công nghiệp chỉ được phép xả thải trong phạm vi hoạt động – cả về tổng lưu lượng lẫn hàm lượng các chất độc hại - của hệ thống thoát và xử lý nước thải công cộng.

Trước thực tế người dân thường đổ rác xuống cống và hầm ga gây tắc nghẽn, hư hại cống, máy bơm,… kỹ sư hai nước đã cùng nhau trao đổi những biện pháp truyền thông để cải thiện nhận thức của người dân. Một trong những biện pháp mang lại hiệu quả cao là giáo dục môi trường cho trẻ em, bởi vì đây là đối tượng dễ dàng thay đổi nhận thức và luôn sẵn sàng phổ biến tiếp nhận thức mới đến người lớn như bố mẹ, ông bà… Bên cạnh đó, việc xây dựng kế hoạch mua thiết bị thay thế cho nhà máy xử lý nước thải để đảm bảo công tác vận hành cũng là một đề tài được thảo luận sôi nổi.


Kết thúc seminar, các đại biểu tham gia đều bày tỏ mong muốn có thêm những diễn đàn trao đổi tương tự trong ngành nước nhằm nâng cao hiệu quả vận hành và tạo ra cơ hội để các công ty tập hợp ý kiến để góp phần xây dựng thể chế quản lý trong ngành.

Thu Hiền

Bài viết cùng chuyên mục