"Tăng cường việc quản lý tài sản và chất lượng dịch vụ nước"

Đó là tên gọi của dự án hợp tác giữa Hội Cấp thoát nước Việt Nam và Hội ngành nước Australia. Để bàn bạc cụ thể hơn và thống nhất các hoạt động của dự án sẽ triển khai trong thời gian tới, sáng 20/5/2015, lãnh đạo Hội Cấp thoát nước Việt Nam (VWSA) đã có cuộc gặp gỡ và trao đổi với đại diện của Hội ngành nước Australia (AWA) tại Văn phòng Hội Cấp thoát nước Việt Nam.
 

Tiếp đại diện của AWA có ông Cao lại Quang – Nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ xây dựng, Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam, ông Trần Quang Hưng – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Cấp thoát nước Việt Nam, ông Ứng Quốc Dũng – Phó Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Cấp thoát nước Việt Nam cùng một số cán bộ trong văn phòng Hội. Ông Jonathan McKeown – Giám đốc điều hành của AWA và ông Paul Smith – Trưởng ban Hợp tác đối ngoại AWA đã trao đổi cụ thể về đề cương của dự án trước khi trình Phòng Thương mại Australia - Đại sứ quán Australia tại Việt Nam phê duyệt.

Đây có thể coi là dự án đầu tiên đánh dấu sự hợp tác của khối ngành tư nhân thuộc ngành nước của Australia vào Việt Nam. Vì vậy đây sẽ là dự án khởi động để làm tiền đề cho những dự án hợp tác tiếp theo của cả hai bên. Dự án này có tên là "Tăng cường việc quản lý tài sản và chất lượng dịch vụ nước". Với mục tiêu chung: Củng cố cơ cấu tài chính và đầu tư, phát triển xúc tiến thương mại, cải thiện việc cung cấp dịch vụ và tăng cường năng lực cho các công ty cấp nước.

Cụ thể hơn, hai bên sẽ tiến hành tổ chức các hoạt động để tạo một cầu nối trao đổi thông tin, hỗ trợ thương mại hai chiều giữa VWSA và AWA bằng chuyên mục riêng trên website, các tạp chí chuyên ngành của cả hai hội. Bên cạnh đó là khảo sát kết nghĩa ghép đôi giữa các đơn vị hội viên của VWSA và AWA. Trên cơ sở đó sẽ tổ chức các cuộc hội thảo, tập huấn, đào tạo về quản lý rủi ro, chất lượng nước (cả cấp nước nông thôn và đô thị). Phía Australia sẽ cử các chuyên gia hàng đầu sang Việt Nam tham dự và chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực này.


Kết hợp với các hội thảo nói trên, VWSA và AWA sẽ phối hợp tổ chức, tham gia các triển lãm xúc tiến thương mại giới thiệu, thử nghiệm, chuyển giao những công nghệ mới. Phía Australia cũng đã đăng ký tham dự Vietwater 2015 tổ chức tại Hà Nội từ ngày 25 – 27/11 sắp tới và khuyến khích phía Việt Nam cũng như các công ty nước Việt Nam tìm kiếm các cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp của Australia thông qua việc tham dự sự kiện OzWater của Australia vào năm 2016.

Một điểm quan trọng nữa của hợp tác lần này là hai bên sẽ nghiên cứu đánh giáthêm về Nghị định 117 và các nghị định khác có liên quan trong bối cảnh thay đổi gần đây đối với khuôn khổ pháp lý của Việt Nam và các văn bản khác đang được áp dụng trong lĩnh vực cấp nước bao gồm cả các văn bản luật pháp về đầu tư, thương mại và quan hệ hợp tác công tư (PPP), góp phần khuyến khích sự tham gia của tư nhân trong phát triển ngành nước.

Sắp tới, hai bên sẽ lập báo cáo và danh sách các đối tác tiềm năng tham gia mô hình liên doanh Australia – Việt Nam và PPP.  

Cả VWSA và AWA đều thống nhất với các kế hoạch và mục tiêu đặt ra trong dự án hợp tác này. Ngay sau khi dự án được Phòng Thương mại Australia - Đại sứ quán Australia tại Việt Nam phê duyệt, hai bên sẽ ra một tuyên bố chung và thông báo tới các hội viên của hai hội.Hy vọng dự án khởi động lần này sẽ thành công tốt đẹp, làm tiền đề vững chắc cho các dự án hợp tác tiếp theo trong tương lai, góp phần vào việc phát triển ngành nước Việt Nam một cách bền vững.

Hà Thắm

Bài viết cùng chuyên mục