Kế hoạch xây đập La Parota ở Mexico hoãn đến năm 2018

Đối với hàng nghìn người dân sống dọc bờ sông Papagayo ở bang Guerrero, Mexico, tin kế hoạch xây dựng đập La Parota bị hoãn lại, ít nhất đến năm 2018 thực sự là một niềm vui lớn.
 
 

Sau 6 năm đấu tranh, Hội đồng điện năng liên bang Mexico (Mexican Federal Electricity Commission) đã chính thức tuyên bố dự án sẽ bị hoãn lại. Cùng lúc đó, 09 dự án phát điện khác dọc theo cả nước cũng ngưng thực hiện. Hội đồng điện năng cũng cho biết, kinh thế suy thoái là một trong những lý do dẫn đến sự trì hoãn này, nhưng lý do thực sự ở đây chính là sự phản đối của hàng ngàn người bản địa có nguy cơ bị mất đất đai, nguồn thủy sản và nhiều tài nguyên khác do hậu quả của việc xây đập.

Đối với những thành viên tham gia công tác bảo vệ dòng sông trên khắp thế giới thì việc  hoãn lại dài hạn kế hoạch xây dựng con đập chính yếu này giống như là một chiến thắng quan trọng cho lưu vực sông. Chiến thắng này thuộc về Hội đồng Đất đai công và Hội đồng phản đối kế hoạch đập La Parota (CECOP), góp phần thúc đẩy tinh thần của những người dân địa phương đã đấu tranh không ngừng nghỉ để bảo vệ dòng sông và chính cuộc sống của họ khỏi sự tàn phá của con đập nếu được xây dựng. 

Đập La Parota thực sự là một dự án đe dọa lớn đến cuộc sống của người dân dọc bờ sông. Nó sẽ làm hơn 25.000 người mất nhà cửa, vào khoảng 10.000 người khác ở hạ nguồn sẽ phải hứng chịu những tác động tiêu cực do việc xây đập gây ra đối với dòng sông Papagayo. Hành động của của CECOP đã thực sự khích lệ và tạo nền tảng cho phong trào ngày một rộng khắp hơn.

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1