Nạn nhân bão Haiyan uống bất kỳ nguồn nước nào tìm được

Ô nhiễm đang trở thành mối lo mới ở Tacloban, nơi vừa bị siêu bão Haiyan hủy diệt. Những người sống sót giờ đây uống bất kỳ chút nước nào họ tìm thấy, bất kể chúng lẫn các mảnh vỡ hay ô nhiễm bởi các xác người vương vãi.
 
 

 Những đứa trẻ lội quanh những giếng nước công cộng, xung quanh là đống đổ nát của những ngôi nhà và xác người nằm đó từ mấy ngày qua. Các em vốc nước uống và múc đầy các cốc và chai nhựa.

“Dù không chắc nước này là sạch và an toàn nhưng chúng tôi vẫn uống. Bởi vì chúng tôi phải sống” - Roselda Sumapit, một trong những người sống sót, nói với CNN.

Đây chỉ là một trong những cảnh thương tâm mà truyền thông quốc tế đang chứng kiến ở thành phố Tacloban, thủ phủ tỉnh Leyte. Thành phố tan hoang vì siêu cuồng phong, và người dân đang trong tình trạng “tệ hơn địa ngục”.

CNN còn tường thuật nhiều câu chuyện đắng lòng hơn về những người sống sót, trong khi người thân và nhà cửa đã bị bão quét sạch. TTO trích đăng:

“Họ đã chôn con tôi rồi”

Đường phố đầy những người đang tuyệt vọng tìm người thân trong đống đổ nát và kêu gọi giúp đỡ.

“Nhà tôi sập rồi. Bố tôi chết vì va phải một mảnh gỗ. Nếu được xin vui lòng giúp chúng tôi thức ăn. Chúng tôi không có gì để ăn” - một phụ nữ nói với phóng viên đài ABS-CBN.

Trong lúc đó, một người đàn ông đau khổ vì không cứu được con gái trong cơn bão chết chóc.

“Chúng tôi lạc mất nhau khi sóng mạnh ập vào. Tôi đã không thể giữ lấy con tôi. Cháu bị chôn trên đảo kia rồi” - người này nói.

Xác người khắp nơi

Đã gần 5 ngày từ khi bão quét qua, nhưng thi thể các nạn nhân vẫn còn nằm khắp nơi. Một số được chôn cất sơ sài, số khác nằm phơi ánh mặt trời mấy ngày liền, phóng viên hiện trường Paula Hancocks của CNN mô tả.

Tại đống đổ nát của một trạm xe buýt với dòng chữ “Tôi yêu Tacloban”, hai thi thể một lớn một bé bị chôn vùi.

Chính quyền địa phương cho biết họ tập trung cứu trợ người sống, nhưng những thi thể này đang là mối đe dọa cho sức khỏe của những người sống sót.

“Mùi xú khí đang xâm chiếm không gian nơi đây” - bà Hancocks nói.

Bệnh viện không được tiếp tế

Bệnh viện St. Paul ở Tacloban buộc phải treo một thông báo viết tay trước cổng với nội dung “Không vào. Không còn hàng tiếp tế”.

Tồi tệ hơn, bệnh viện tư nhân này đã bị mất điện, và bác sĩ phải phẫu thuật các ca cấp cứu dưới ánh đèn pha. Nhiều người nhập viện với cơ thể đầy vết thương do va phải các mảnh vỡ trong bão.

“Chúng tôi không thể tiếp tục được nữa, chỉ vì không có tiếp tế” - một bác sĩ nói.

Tù nhân dọa vượt ngục

Một giám ngục ở trại giam Tacloban, nơi vừa hết sạch thức ăn và nước uống vào hôm qua, nói với CNN 672 tù nhân nơi đây đang dọa sẽ vượt ngục tập thể nếu không được cung cấp lương thực.

Một trong số này đã leo lên mái nhà và dọa nhảy xuống.

Tù nhân này nói “tôi không biết chuyện gì đã xảy ra với gia đình tôi trong bão”.

Bài viết cùng chuyên mục