Hệ thống lọc nước chạy bằng năng lượng mặt trời

Một hệ thống lọc nước chạy bằng năng lượng mặt trời đã giúp giải tỏa “cơn khát” nước sạch cho vùng nông thôn Ấn Độ. Đây là lần đầu tiên hàng chục triệu người ở Ấn Độ được tiếp cận với nước sạch.

Theo UNICEF, mỗi năm có khoảng 600.000 trẻ em Ấn Độ chết vì những căn bệnh liên quan đến nguồn nước và vệ sinh môi trường như tiêu chảy, viêm phổi. Tại những khu vực vùng sâu vùng xa nơi có 70% dân số Ấn Độ đang sinh sống, vi khuẩn độc hại thường xuyên có mặt trong một nửa lượng nước được cung cấp. Trong khi chính phủ Ấn Độ đang tập trung nỗ lực vào việc xử lý nước tại các sông, suối thì các nhà nghiên cứu từ Đại học Edinburgh, Scotland tập trung vào nguồn gây ô nhiễm đó là nước thải.

Các nhà nghiên cứu đã phát triển một hệ thống sử dụng ánh sáng mặt trời để tạo ra các hạt mang năng lượng cao trong vật liệu xúc tác quang học, sử dụng ánh sáng để tạo ra một phản ứng hóa học, kích hoạt các phân tử oxy tiêu diệt vi khuẩn và các chất hữu cơ có hại khác.

Các nhà nghiên cứu đang làm việc cùng Viện Khoa học Giáo dục và Nghiên cứu Ấn Độ để mở rộng quy mô công nghệ này và đưa vào sử dụng trong một dự án thí điểm trong vòng 5 tháng.

Theo ông Neil Robertson, Giáo sư của trường Đại học Hóa học Edinburgh, nhóm nghiên cứu đang cộng tác chặt chẽ với các đối tác Ấn Độ với mục tiêu khai thác năng lượng mặt trời để giải quyết một vấn đề lớn ảnh hưởng đến hàng triệu người trên thế giới.

Thu Giang (Theo Inhabitat)

Chia sẻ

Bài viết cùng chuyên mục