VWSA, ADB nối lại hợp tác trong đầu tư phát triển cấp nước

Hội Cấp thoát nước Việt Nam (VWSA) vừa làm việc với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) để đưa ra những định hướng về đầu tư cho các công ty ngành Nước.

Sau khi đại dịch COVID-19 làm ngắt quãng kết nối của VWSA với ADB, buổi làm việc trực tiếp kết hợp trực tuyến ngày 5/5 đóng vai trò nối lại mối quan hệ hợp tác song phương, tạo tiền đề cho những dự án cho tương lai, phóng viên Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam ghi nhận.
VWSA nối lại hợp tác với ADB trong đầu tư phát triển cấp nước - Ảnh 1.
VWSA và ADB họp bàn hợp tác theo hình thức họp trực tiếp kết hợp trực tuyến ngày 5/5/2023. (Ảnh: Hải Nguyễn)
Hiện nay, chính sách về cổ phần hóa ở Việt Nam đã thay đổi, nên những mối quan tâm của ADB không chỉ dừng lại ở việc cho vay, bảo lãnh mà đang hướng tới tăng cường hoạt động trong khối tư nhân, đặc biệt là phát triển ngành cung cấp nước ở Việt Nam.
Đối với lĩnh vực cấp nước, do chính sách của Chính phủ thay đổi nên ADB hiện đang dần chuyển sang cho vay tư nhân, và đã có cơ hội làm việc với 17 công ty nước, thay vì chỉ tập trung cho vay nhà nước như trước đây.

Từ những tiếp xúc trên, ADB nhận thấy rõ những cơ hội tiềm năng tới đây trong việc hỗ trợ hoạt động cũng như kinh doanh của các công ty nước.
Tuy việc chuẩn bị dự án có thể mất vài năm, ADB vẫn kiên trì theo đuổi và hy vọng các dự án được đầu tư sẽ được Chính phủ duyệt càng sớm càng tốt.
Chủ tịch VWSA Nguyễn Ngọc Điệp đánh giá cao sự hỗ trợ của ADB trong bối cảnh nhu cầu rất lớn của ngành cấp thoát nước, song thể chế chính sách chưa phù hợp, việc chưa thực hiện thu phí nước thải, chính sách đầu tư công còn chồng chéo đang gây nhiều khó khăn cho các nhà đầu tư và các công ty tiếp cận nguồn vốn.
"Chúng tôi trông chờ, kỳ vọng luật cấp thoát nước được thông qua sẽ mở ra một bùng nổ lớn trong đầu tư ngành nước, trong đó có mô hình đầu tư, quản lý ngành nước và chính sách tài chính cho ngành nước", ông Điệp nhấn mạnh.
"Khi đó, VWSA sẵn sàng là cầu nối để ADB tiếp xúc với các địa phương, đặc biệt là các địa phương có nhu cầu đầu tư", Chủ tịch VWSA phát biểu tại buổi làm việc.
Tham gia cuộc gặp ngày 5/5 với ông Srinivas Sampath, Vụ trưởng Vụ Đông Nam Á của ADB cùng các chuyên gia về phát triển đô thị có các Phó Chủ tịch VWSA Trần Anh Tuấn và Hạ Thanh Hằng.
Đại diện ADB cảm ơn lời mời tham dự Tuần lễ ngành Nước Việt Nam - Vietnam Water Week 2023 diễn ra trong các ngày 28-30/9 và xác nhận sẽ tham dự sự kiện. ADB hy vọng thông qua đó có thể chia sẻ hoạt động, tìm kiếm đối tác tiềm năng cho hoạt động hỗ trợ.
 
Tác giả:
Tiến Thành

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1