Vi khuẩn Bắc Cực có thể ảnh hưởng đến phát thải khí nhà kính

Các nhà nghiên cứu Nga tìm thấy mối liên hệ giữa sự giải phóng khí CO2 và sự đa dạng của vi khuẩn trong đất vùng Bắc Cực, TTXVN đưa tin.

Các nhà nghiên cứu nói tính đa dạng và hoạt động của vi sinh vật ở vùng Biển Barents gia tăng do hiện tượng nóng lên toàn cầu có thể khiến Bắc Cực trở thành nguồn phát thải CO2, bản tin TTXVN đăng ngày 2/3 dẫn báo cáo công bố ngày 28/2 của Viện Nghiên cứu Kurchatov cho hay.
 
Vi khuẩn Bắc Cực có thể ảnh hưởng đến phát thải khí nhà kính - Ảnh 1.
Ảnh: TTXVN

Các nhà nghiên cứu tiến hành phân tích mẫu đất của một số đảo ở Bắc Cực thu thập được trong cuộc thám hiểm năm 2022. Kết quả cho thấy có mối liên hệ giữa sự giải phóng khí CO2 và sự đa dạng của các loại vi khuẩn có trong đất của vùng Biển Barents.
Theo nghiên cứu, Bắc Cực càng ấm lên, tầng đất ở dưới điểm đóng băng cũng trở nên ấm lên rõ rệt. Sự đa dạng và hoạt động của những loài vi khuẩn có trong đất cũng gia tăng.
Quá trình sinh sôi của những loài vi sinh vật sẽ làm tăng tốc độ phân hủy chất hữu cơ trong đất, dẫn đến hiện tượng giải phóng khí nhà kính ra bầu khí quyển. Theo đó, hệ sinh thái phía Bắc có thể chuyển từ nơi hấp thụ và lưu giữ thành nguồn giải phóng khí cacbon.
Biển Barents là một phần của Bắc Băng Dương nằm ở phía bắc Na Uy và Nga. Nó có diện tích 1,4 triệu km² và độ sâu trung bình 229 m.
Nguồn: TTXVN

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1