Vi khuẩn dưới nước sử dụng ăng-ten để thu năng lượng Mặt Trời

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra vi khuẩn sống dưới nước thu được ánh sáng Mặt Trời nhờ một loại ăng-ten có thể khuếch đại năng lượng cho tế bào, Tân Hoa Xã đưa tin.

Nhóm các nhà nghiên cứu của Israel, Nhật Bản và Tây Ban Nha đã xem xét protein rhodopsin, thường được gọi là 'sắc tía thị giác', và nhận ra rhodopsin hấp thụ năng lượng ánh sáng cho vi khuẩn và biến nó thành năng lượng hóa học cần để tế bào tồn tại và hoạt động, bản tin của Tân Hoa Xã ngày 6/3 dẫn thông tin từ Viện Công nghệ Israel (Technion) cho hay.

Nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Nature, bản tin đăng tại trang web của Trung tâm Thông tin Internet Trung Quốc cùng ngày cho hay.

Vi khuẩn dưới nước sử dụng ăng-ten để thu năng lượng Mặt Trời - Ảnh 1.
Ảnh minh họa. (Ảnh: iStock)

Không giống như hệ thống quang hợp phức tạp của thực vật liên quan tới nhiều loại protein, vi khuẩn chỉ cần một loại protein duy nhất để thực hiện việc hấp thụ năng lượng này, các nhà nghiên cứu cho biết.
Một số protein rhodopsin cũng có ăngten, được cấu tạo từ các phân tử caroten đặc biệt và đóng vai trò bộ khuếch đại năng lượng, giúp tăng lượng năng lượng có sẵn cho tế bào lên hàng chục phần trăm.
Đối với những ánh sáng xanh tím mà một số rhodopsin không thể thu nạp, các ăngten này sẽ thu lại và truyền năng lượng tới phân tử rhodopsin.
Khoảng 1/3 protein rhodopsin trong vi khuẩn ở biển, đại dương và nước ngọt có chứa ăngten đặc biệt này, theo nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng những ăngten này có thể có tác động đáng kể đến vi khuẩn có mặt tại các hồ nước, biển và đại dương trên thế giới, cũng như trong toàn bộ sự sống trong chuỗi thức ăn.
Trung tâm Thông tin Internet Trung Quốc là một cổng thông tin điện tử do nhà nước quản lý ở Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa được xuất bản dưới sự bảo trợ của Văn phòng Thông tin Quốc vụ viện và Tập đoàn Xuất bản Quốc tế Trung Quốc, có trang web là www.china.org.cn