UAE trồng lúa mì giữa sa mạc để cải thiện an ninh lương thực

Năm ngoái Chính phủ UAE đã xây một trang trại rộng 400 hecta ở thị trấn Mleiha của Sharjah và sử dụng nước khử muối để tưới tiêu, Reuters đưa tin.
 

Sự tàn phá của chiến tranh và đại dịch đã làm tăng lo ngại về việc thiếu đất canh tác ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), bản tin Reuters viết từ tiểu vương quốc Sharjah ngày 15/2 cho hay.

"Các trục trặc với chuỗi cung ứng trong vài năm qua do đại dịch COVID và chiến tranh Ukraine-Nga đã thúc đẩy việc trồng lúa mì", bản tin dẫn lời Khalifa Alteneiji, Chủ tịch Bộ Nông nghiệp và Chăn nuôi của Sharjah, cho hay.

UAE, gồm bảy tiểu vương quốc, đã nhập khẩu 1,7 triệu tấn lúa mì vào năm 2022, trong đó Sharjah nhập 330.000 tấn, theo số liệu của chính phủ.

UAE xây dựng trang trại giữa sa mạc để cải thiện an ninh lương thực - Ảnh 1.

UAE nhập khẩu 90% lượng thực phẩm của nước này. (Ảnh: Rula Rouhana/Reuters)

Trang trại Mleiha dự kiến sẽ đạt sản lượng khoảng 1.600 tấn mỗi năm, một bước tiến tới tham vọng lớn hơn của nước sản xuất dầu vùng Vịnh nhằm tăng cường trồng trọt.

Các quan chức cho biết chi phí năng lượng để sản xuất 18.000 m3 nước khử muối dùng cho tưới tiêu mỗi ngày sẽ tăng ít hơn khi dự án mở rộng quy mô.

UAE, nơi sẽ tổ chức hội nghị khí hậu COP28 năm nay, đã có kế hoạch sản xuất thực phẩm tái chế nước và giảm chất thải.

UAE xây dựng trang trại giữa sa mạc để cải thiện an ninh lương thực - Ảnh 2.

Hệ thống tưới tiêu được sử dụng cho trang trại. (Ảnh: Rula Rouhana/Reuters)

Theo kế hoạch, trang trại Mleiha không sử dụng thuốc trừ sâu, hóa chất và hạt giống biến đổi gen sẽ mở rộng lên 1.400 hecta vào năm 2025 và tiến tới 1.900 hecta.

Trang trại sử dụng trí tuệ nhân tạo và hình ảnh nhiệt để thu thập dữ liệu về thời tiết và thổ nhưỡng nhằm điều chỉnh tốc độ tưới và theo dõi sự tăng trưởng.

Dự án bao gồm các cánh đồng thử nghiệm của 35 loại lúa mì khác nhau từ khắp nơi trên thế giới trải rộng trên hai hecta để khám phá khả năng tương thích với đất và thời tiết của UAE.

Nguồn: Reuters

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1