Cấp nước Bến Thành thay đường ống ở TP.HCM để giảm thất thoát nước

Cấp nước Bến Thành thay đường ống ở TP.HCM để giảm thất thoát nước

Công ty CP Cấp nước Bến Thành, thành viên Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco), hiện đang quản lý mạng lưới cấp nước và khách hàng khu vực quận 1 và quận 3 (trừ phường 12, 13, 14 thuộc quận 3) với tổng chiều dài mạng lưới khoảng 352 km, tổng số đồng hồ nước 65.680 cái, sản lượng tiêu thụ xấp xỉ 2,9 triệu m3/tháng, Sawaco nêu trong một thông báo.

Tại các quận trung tâm, mạng lưới cấp nước hiện còn nhiều tuyến ống cũ mục chưa được thay thế. Ngoài ra các công trình hạ tầng kỹ thuật đã ngầm hóa chằng chịt bên dưới dẫn tới công tác cải tạo thay thế gặp nhiều khó khăn, thông báo của Sawaco gửi cho Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam cho hay.

Trong năm 2023, Công ty sẽ phối hợp với các cơ quan quản lý hạ tầng để triển khai các dự án thay thế ống cũ mục và kết hợp sửa chữa ống mục với các dự án làm đường của địa phương.
Các giải pháp trên được triển khai để thực hiện mục tiêu của Công ty giảm thất thoát nước xuống còn 13% trong năm 2023 từ 15,26% năm ngoái và 19.17% năm 2021. Việc giảm thất thoát nước đã giúp tiết kiệm 9 tỷ đồng tiền nước thất thoát.
Thay thế ống cũ ở trung tâm TP. HCM để giảm thiểu thất thoát nước - Ảnh 1.
Công ty CP Cấp nước Bến Thành đã và đangáp dụng nhiều giải pháp để giảm tỷ lệ thất thoát nước.

Trong thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý cấp nước bằng việc số hóa quy trình thay đồng hồ nước và quy trình quản lý và quyết toán vật tư.
Công ty sẽ thực hiện kiểm tra phân tích nhu cầu dùng nước của từng khách hàng, rà soát vị trí lắp đặt đồng hồ nước, thay thế các đồng hồ cơ cỡ lớn sang sử dụng đồng hồ điện tử, thay thế đồng hồ nước cỡ 15 li sang sử dụng đồng hồ đo xa Arad 15 li với độ chính xác cao, dễ dàng trong công tác thu thập và phân tích sản lượng tiêu thụ.
Năm nay, Sawaco đặt mục tiêu hạ tỷ lệ thất thoát nước toàn Tổng Công ty xuống dưới 17,9%, từ 18,24% năm 2022.
Thành lập tháng 5/2005 và có năng lực phục vụ hơn 10 triệu người, Sawaco đóng vai trò chủ đạo trong cung cấp nước sạch cho toàn bộ người dân ở TP. HCM, đô thị lớn nhất Việt Nam.
 
Song song với việc áp dụng các giải pháp kỹ thuật, trong thời gian qua, Công ty CP Cấp nước Bến Thành đã số hóa quy trình quản lý sự cố mạng lưới cấp nước, bước đầu đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực.
Một điểm nổi bật trong năm 2022, công ty đã xây dựng và đưa vào sử dụng Trung tâm Quản lý vận hành cấp nước (NOC), khi đưa vào sử dụng đã phân tích cảnh báo các sự cố xuất hiện trên mạng lưới, theo dõi tiến độ xử lý công việc ngoài hiện trường và góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, vận hành mạng lưới cấp nước.
Tác giả:
 
Tiến Thành

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1