Đường ống Keystone buộc đóng sau vụ tràn dầu ở lạch Kansas (Mỹ)

Vụ tràn dầu ở con lạch Đông Bắc Kansas (Mỹ) đã khiến một đường ống dẫn dầu chính từ Canada phải đóng lại, khiến giá dầu tăng chớp nhoáng hôm 8/12, AP đưa tin.
 

Công ty TC Energy có trụ sở tại Canada cho biết họ đã đóng hệ thống dẫn dầu Keystone tối ngày 7/12 sau khi áp suất đường ống giảm. Họ cho biết dầu đã tràn vào lạch Mill chảy ra sông Little Blue ở Quận Washington, khoảng 240 km về phía Tây Bắc của Thành phố Kansas, bản tin AP đăng ngày 11/12 cho hay.

Công ty đã ước tính quy mô của vụ tràn dầu vào khoảng 14.000 thùng và cho biết đoạn đường ống bị ảnh hưởng đã bị "cô lập" và dầu tại khu vực này đã được chặn lại bằng dầm hoặc rào cản. Công ty không cho biết vì sao xảy ra sự cố.

Đường ống Keystone buộc đóng sau sự cố tràn dầu ở lạch Kansas (Mỹ) - Ảnh 1.
Một con đập khẩn cấp đã được xây dựng để ngăn rò rỉ dầu ở lạch Mill. (Ảnh: Kyle Bauer/KCLY/KFRM Radio)

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) thông báo chưa có ảnh hưởng nào được biết đến đối với các giếng khai thác nước uống hay với cộng đồng, và dầu không di chuyển từ con lạch sang các tuyến đường thủy lớn hơn. 

Randy Hubbard, điều phối viên của Cơ quan Quản lý Khẩn cấp của Quận Washington, cho biết không có yêu cầu sơ tán nào vì vụ rò rỉ xảy ra ở đồng cỏ nông thôn.

TC Energy cho biết đã thiết lập hệ thống giám sát môi trường tại địa điểm này, trong đó có cả phần giám sát chất lượng không khí suốt ngày đêm.

"Trọng tâm chính của chúng tôi ngay bây giờ là sức khỏe và sự an toàn của nhân viên và nhân sự tại chỗ, cộng đồng xung quanh và giảm thiểu rủi ro đối với môi trường", công ty nêu trong một thông cáo.

Giá dầu đã tăng nhanh trong một khoảng thời gian ngắn vào trưa 8/12 sau thông tin về sự cố tràn dầu, với chi phí một thùng dầu cho các hợp đồng ngắn hạn tăng gần 5% và cao hơn chi phí của các hợp đồng dầu có thời hạn giao hàng dài hơn.

Harshit Gupta, nhà nghiên cứu của Arc Independent cho biết khối lượng dầu của Mỹ trong quý 4/2022 sẽ bị "ảnh hưởng nghiêm trọng" vì đường ống Keystone có thể sẽ chạy với công suất thấp hơn đáng kể, ít nhất là trong một thời gian sau khi nó được khởi động lại.

Hệ thống Đường ống Keystone dẫn dầu từ Canada vào Mỹ, vận hành năm 2010, mỗi ngày vận chuyển khoảng 600.000 thùng dầu thô.

 

Tác giả: Quang Hưng (dịch & tổng hợp)
Nguồn: The Washington Post, Reuters

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1