VWSA, ngân hàng LBBW (Đức) họp về tín dụng cho doanh nghiệp

Ngân hàng Landesbank Baden-Württemberg (LBBW) của Đức đã gặp Hội Cấp thoát nước Việt Nam (VWSA) và giới thiệu các công cụ tài chính hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam.
 

Nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của đoàn đại biểu và doanh nhân thành phố Leipzig, bang Saxony (CHLB Đức), ông Alexander Redeker, Giám đốc điều hành công ty AONE đã giới thiệu LBBW cho VWSA để hai bên trao đổi về các phương thức tín dụng cho hỗ trợ doanh nghiệp ngành Nước Việt Nam.

Tham gia cuộc họp ngày 7/12 có Chủ tịch VWSA Nguyễn Ngọc Điệp, ông Redeker, Trưởng Đại diện Ngân hàng LBBW tại Hà Nội Nguyễn Thu Hoài, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng WATECH Phạm Văn Thuấn và Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một Thành viên Thoát nước Hà Nội Nguyễn Việt Hương.

VWSA cùng ngân hàng Đức trao đổi về hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp Việt Nam - Ảnh 1.
Cuộc họp trao đổi diễn ra vào ngày 7/12 với sự góp mặt của đại diện VWSA, Công ty AONE, Ngân hàng LBBW, Công ty WATECH và Công ty TNHH Một Thành viên Thoát nước Hà Nội.

Ông Redeker nói ông muốn giới thiệu tới các doanh nghiệp Việt Nam hình thức vay vốn từ nước ngoài với lãi suất ổn định, hình thức chi trả linh hoạt trong điều kiện doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với vốn nước ngoài còn khó khăn.

Trưởng Đại diện LBBW Nguyễn Thu Hoài đã giới thiệu hình thức hỗ trợ tín dụng xuất khẩu ECA dành cho các doanh nghiệp ngành Nước. Khoản tín dụng này yêu cầu hợp đồng thương mại tỉ lệ hàng hóa xuất xứ từ bên xuất khẩu là 50%, LBBW sẽ cung cấp phương thức vay có sự bảo lãnh của ngân hàng trong nước, bà Hoài cho biết.

Hiện tại, doanh nghiệp ở Việt Nam khó khăn tiếp cận với nguồn vốn ngoại một phần bởi nhiều doanh nghiệp chưa có xếp hạng đánh giá tín nhiệm độc lập. 

Bà Hoài nói tổng chi phí vay ECA sẽ thấp hơn tổng chi phí vay thuần túy trong nước, bất chấp phí bảo lãnh của ngân hàng trong nước, và cấu trúc này sẽ giúp các ngân hàng nội địa không bị tính trị giá bảo lãnh vào tăng trưởng tín dụng của ngân hàng, còn doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn dài hạn với chi phí hợp lý để phục vụ sản xuất kinh doanh.

Kết thúc cuộc họp, ông Điệp mong rằng hai bên sẽ tiếp tục có những trao đổi chi tiết hơn về hình thức hỗ trợ tài chính này cũng như kết nối cơ hội này tới các doanh nghiệp ngành Nước trong nước đang có như cầu về vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh.

Ngân hàng Landesbank Baden-Wuerttemberg (LBBW) là một trong 4 ngân hàng lớn nhất nước Đức, được coi là tiên phong trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng.

LBBW được tạp chí Risk trao tặng danh hiệu “Rates flow market-maker of the year” vì có đóng góp quan trọng trong ngành công nghiệp phái sinh. LBBW có văn phòng đại diện ở Hà Nội và đã tài trợ cho nhiều dự án tại Việt Nam trong 25 năm qua

 

Tác giả: Quang Hưng

Bài viết cùng chuyên mục