Hơn 80% tuyến đường thủy ở Mỹ bị ô nhiễm “hóa chất vĩnh cửu”

Các nhà phân tích đã xác định "ô nhiễm diện rộng" ở Mỹ, với lượng hóa chất vĩnh cửu thường xuyên vượt quá giới hạn, The Guardian đưa tin.
 

Một nghiên cứu mới ở Mỹ thực hiện cho thấy hầu hết các tuyến đường thủy của Mỹ có thể bị ô nhiễm từ “hóa chất vĩnh cửu” PFAS độc hại, bản tin The Guardian đăng ngày 18/10 cho hay.

Phân tích từ Waterkeeper Alliance đã phát hiện PFAS ở 95 trên 114 tuyến đường thủy (tương đương 83%) được kiểm tra tại 34 tiểu bang và Quận Columbia, và thường xuyên ở mức vượt quá giới hạn của liên bang và tiểu bang.

PFAS, hay các chất per- và polyfluoroalkyl, là một nhóm khoảng 12.000 hóa chất thường được sử dụng để sản xuất các sản phẩm chống nước, chống ố và chống nhiệt. 

Chúng được gọi là "hóa chất vĩnh cửu" vì chúng không phân hủy một cách tự nhiên và có liên quan đến các bệnh ung thư, gan, tuyến giáp, dị tật bẩm sinh, bệnh thận, suy giảm khả năng miễn dịch và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

Quy định lỏng lẻo cho phép các ngành công nghiệp thải hóa chất ra môi trường phần lớn không được kiểm soát, mặc dù một số bang và Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) đang thực hiện các biện pháp để bắt đầu theo dõi. 

Các bãi rác, sân bay, căn cứ quân sự, nhà máy giấy và nhà máy xử lý nước thải là những nguồn ô nhiễm phổ biến.

Hơn 80% tuyến đường thủy ở Mỹ bị ô nhiễm “hóa chất vĩnh cửu” - Ảnh 1.
Một ao ở Maine (Mỹ) bị ô nhiễm hóa chất vĩnh cửu. (Ảnh: Tristan Spinski/The Guardian)

Nghiên cứu mới này được tiến hành ở các vùng nước mặt, bao gồm kênh, rạch và sông và đã tìm thấy chất PFAS ở 29 trong số 34 tiểu bang.

Ở 19 tuyến đường thủy không phát hiện có hóa chất vĩnh cửu phần lớn chạy qua các vùng ít phát triển hơn.

Nghiên cứu đã phát hiện ra hai trong số các hợp chất được giám sát nhiều và nguy hiểm nhất, PFOS và PFOA, tại 70% địa điểm thử nghiệm - nhiều hơn bất kỳ hợp chất nào khác trong số 33 hợp chất mà nghiên cứu tìm thấy.

Chất PFOS được phát hiện ở Lạch Piscataway, một nhánh chảy vào sông Potomac ở phía Nam Washington D.C. ở mức 1.300 ppt, cao hơn 70.000 lần so với mức khuyến cáo của EPA.

Tác giả: Quang Hưng (dịch)
Nguồn: The Guardian

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1