Mưa lớn có thể làm hỏng vụ ca cao chính ở Bờ Biển Ngà

Lượng mưa trên trung bình ở hầu hết các vùng trồng ca cao của Bờ Biển Ngà tuần trước có thể gây bệnh và làm hỏng lứa quả đầu của mùa vụ chính, Reuters đưa tin.
 

Nước sản xuất ca cao hàng đầu thế giới vẫn đang trong mùa mưa kéo dài từ tháng 4 đến giữa tháng 11, với lượng mưa lớn và nặng hạt, bản tin Reuters viết từ Abidjan ngày 19/9 cho hay.

Một số nông dân cho biết với vụ mùa chính từ tháng 10 tới tháng 3, họ đã bắt đầu thu hoạch từ từ và hàng về sẽ tăng dần vào tháng tới.

Phần lớn nông dân còn lưỡng lự chưa muốn bán ngay vì họ đợi chính phủ công bố giá thị trường cao hơn vào tháng 10.

Người mua hiện đang chào khoảng 1,15 đô la Mỹ cho mỗi kg hạt ca cao, thấp hơn giá thị trường hiện tại là 1,30 đô la Mỹ/kg, theo lời một số nông dân.
 

Vụ mùa cao cao chính ở Bờ Biển Ngà đứng trước nguy cơ thất bát do mưa lớn - Ảnh 1.
Nông dân bẻ quả ca cao tại một trang trại ca cao ở Soubre, Bờ Biển Ngà ngày 6/1/2021. Nguồn: REUTERS / Luc Gnago / File Photo

Ở các vùng phía Tây của Soubre và Man, và ở vùng phía Nam của Divo, nông dân lo ngại mưa lớn và độ ẩm của đất cao có thể gây ra bệnh thối nâu ở quả ca cao.

Mưa cũng khiến cho việc phơi hạt ca cao đúng cách gặp nhiều khó khăn.

"Mưa nhiều quá. Chúng tôi không cần nhiều nước mưa như vậy lúc này. Ca cao sẽ bị thối hết mất," Reuters dẫn lời của Alfred Koua, người làm việc ở một trang trại gần Soubre, nơi tuần trước lượng mưa lên tới 276,4 mm, cao hơn mức trung bình 5 năm tới 258,7 mm.

Nhưng nông dân ở khu vực phía Nam Agboville và phía Đông Abengourou cho biết điều kiện trồng trọt hiện đang rất thuận lợi mặc dù lượng mưa trên mức trung bình.

Tình hình cũng tương tự ở các vùng trung tâm Daloa, Bongouanou và Yamoussoukro, nơi nông dân cho hay họ dự kiến bội thu từ tháng 10 đến tháng 1.

Họ cũng nói thêm, thời tiết sẽ giúp mùa màng tươi tốt tới tháng 2.

"Mưa là điều tốt và thu hoạch sẽ nhiều lên từ tháng 11 đến tháng 1", Paul N'Guessan, người trồng ca cao gần Daloa, nơi có lượng mưa 37,7 mm vào tuần trước, cao hơn mức trung bình 8,2 mm, cho biết.

Tác giả: Quỳnh Anh
Nguồn: Reuters

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1