Phần lớn hồ cổ đại trên sao Hỏa chưa được phát hiện

Qua phân tích tổng hợp dữ liệu vệ tinh, các nhà khoa học thuộc Đại học Hồng Kông cho rằng 70% hồ cổ đại trên sao Hỏa chưa được phát hiện, Science Daily đưa tin.

Nghiên cứu phân tích các hồ cổ đại trên toàn bộ sao Hỏa đã được TS. Joseph Michalski, nhà địa chất tại Khoa Khoa học Trái đất, Đại học Hồng Kông (HKU), cùng nhóm nghiên cứu quốc tế công bố trên tạp chí Nature Astronomy, bài đăng trên Science Daily ngày 19/9 thông tin.

"Chúng tôi biết trước đây có khoảng 500 hồ cổ đại trên sao Hỏa, nhưng gần như tất cả các hồ này đều có diện tích lớn hơn 100 km2", TS. Michalski nói.

"Vệ tinh viễn thám khó xác định được những hồ có kích thước nhỏ hơn trên sao Hỏa, nhưng có lẽ chúng đã từng tồn tại. Nhiều khả năng ít nhất 70% hồ trên sao Hỏa vẫn chưa được khám phá", ông nói thêm.

Tương tự như việc các nhà khoa học theo dõi những hồ có kích thước nhỏ trên Trái Đất để tìm hiểu về biến đổi khí hậu, các hồ nhỏ chưa đượcp phát hiện trên sao Hỏa cũng có thể chứa thông tin quan trọng về khí hậu trước đây.

Trên sao Hỏa đã từng tồn tại nhiều hồ cổ đại hơn ta tưởng - Ảnh 1.
Nhiều khả năng ít nhất 70% hồ trên sao Hỏa vẫn chưa được khám phá, theo các nhà khoa học.
Nguồn: hku.hk

Bài báo nói trên cũng cho rằng hầu hết các hồ trên sao Hỏa được biết đến đều có niên đại từ 3.500 đến 4.000 triệu năm trước, nhưng mỗi hồ có thể chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn (10.000 đến 100.000 năm) trong khoảng thời gian này.

Điều này có nghĩa khí hậu trên sao Hỏa cổ đại có thể lạnh và khô, nhưng ấm lên từng đợt trong một giai đoạn ngắn.

"Do trọng lực trên sao Hỏa yếu hơn và hành tinh này được bao phủ bởi lớp đất mịn, nước hồ trên sao Hỏa có thể rất đục và ánh sáng không thể xuyên qua nhiều, gây khó khăn cho thực vật quang hợp, nếu chúng từng tồn tại", TS. Michalski cho biết thêm.

Hồ chứa nước, chất dinh dưỡng và các nguồn năng lượng cho sự sống của vi sinh vật, bao gồm cả ánh sáng để quang hợp.

Do đó, các hồ nước là mục tiêu thám hiểm sinh vật học vũ trụ hàng đầu của tàu vũ trụ, trong đó có tàu Perseverance của NASA hiện đang ở trên sao Hỏa.

Tuy nhiên, theo TS. Michalski, không phải tất cả các hồ đều được tạo ra như nhau. Một số hồ nước lớn, sâu và tồn tại lâu đời trên sao Hỏa có thể ẩn chứa nhiều điều thú vị hơn về sự sống của vi sinh vật.

Do đó, trong tương lai, các nhà khoa học nên hướng đến việc khám phá các hồ lớn, cổ xưa, đa dạng về môi trường.

Tác giả: Quỳnh Anh