Ngập lụt sau mưa lớn ảnh hưởng đến người dân Sơn La

Mưa lớn kéo dài từ đêm 11/9 đến ngày 12/9 làm nước dâng cao ở khu dân cư bản Giáng, xã Chiềng Đen khiến gần 30 hộ dân bị ngập một phần trong nước, TTXVN đưa tin.

Anh Quàng Văn Thái ở bản Giáng, nơi nước vẫn ngập gần 1 m, nói từ năm 2020 ở bản bắt đầu xuất hiện tình trạng ngập úng sau mưa lớn. Năm nay, nước ngập dâng cao hơn 2 lần trước.

Cuộc sống của người dân tại Sơn La bị ảnh hưởng do mưa lớn kéo dài - Ảnh 1.
Nhà của người dân bản Giáng bị ngập trong nước. (Ảnh: Hữu Quyết/TTXVN)

Cuộc sống của người dân tại Sơn La bị ảnh hưởng do mưa lớn kéo dài - Ảnh 2.
Các em học sinh tại bản Giáng, xã Chiềng Đen phải sử dụng bè tre để đi học. (Ảnh: Hữu Quyết/TTXVN)
 

Bản Giáng hiện có 88 hộ, với 424 nhân khẩu. Theo người dân bản, nguyên nhân gây ngập úng do hang caster phía cuối bản bị tắc, trong khi mưa liên tiếp kéo dài dẫn đến nước không thoát được.

Hang caster còn được biết đến với tên gọi "hố tử thần", là hiện tượng đá bị xâm thực, bào mòn do nước kết hợp đất theo thời gian tạo nên. 

Ông Lù Văn Hải, Trưởng bản Giáng, cho biết, nước dâng cao khiến nhà dân bị ngập sâu, có những vị trí ngập từ 1,5-2 m. Ngoài ra, hơn 4 ha hoa màu cũng bị ngập úng. Các hộ đã di chuyển đàn vật nuôi lên nơi cao an toàn, thu dọn đồ đạc, phân công, cử người theo dõi mực nước, nếu thấy nước dâng cao, sớm cảnh báo để người dân sơ tán.

Chủ tịch UBND xã Chiềng Đen, ông Cà Văn Long cho biết, dù trời không mưa nhưng nước vẫn đang có dấu hiệu dâng lên, các mạch nước ngầm quanh bản tiếp tục chảy ra. Chính quyền và người dân đã khơi thông một số vị trí cống rãnh, mương thoát nước nhưng vẫn không giải quyết được tình trạng ngập úng. 

Ngập úng kéo dài kéo theo việc hình thành mầm bệnh truyền nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Nước ngập làm nhiều thiết bị, đồ dùng trong gia đình bị hỏng, kết cấu ngôi nhà bị suy yếu, nguy cơ sụt lún và bị đổ là rất lớn. Vì vậy, các cấp chính quyền đang khẩn trương triển khai nhiều biện pháp nhằm nhanh chóng khắc phục hậu quả.

Đối với những hộ bị ngập sâu, bà con đã tạm thời chuyển sang ở nhờ nhà người thân hoặc sơ tán sang các hộ không bị ngập nước. Tuy nhiên, hiện nay, cuộc sống người dân rất khó khăn vì không có nước sạch sinh hoạt.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Sơn La ông Nguyễn Thế Phương nói để bảo đảm an toàn cho nhân dân, thành phố giao cấp ủy, chính quyền xã Chiềng Đen vận động các hộ bị ngập di chuyển gia súc, gia cầm đến vị trí an toàn, di chuyển đồ đạc đến ở nhờ gia đình anh em, họ hàng.

Về lâu dài, UBND thành phố đã giao Ban Quản lý Dự án đầu tư và xây dựng mời chuyên gia vào khảo sát, tư vấn, thiết kế phương án khả thi, nhằm ổn định cuộc sống người dân.

Nguồn: TTXVN

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1