Uống nước mưa không an toàn do hóa chất

Uống nước mưa hiện không an toàn do hàm lượng hóa chất độc hại PFAS đã vượt hạn mức, trang tin khoa học Phys.org dẫn một nghiên cứu của các nhà khoa học Thụy Điển.
 

Các chất per- và polyfluoroalkyl (PFAS), được gọi là "hóa chất vĩnh cửu" vì chúng phân hủy rất chậm, là một nhóm gồm hơn 4.500 hợp chất hóa học được sử dụng rộng rãi trong hơn 70 năm qua tại nhiều lĩnh vực thương mại, công nghiệp và quân sự.

Thông thường, các chất này có đặc tính chống dính hoặc chống ố nên có thể được tìm thấy trong các đồ gia dụng như bao bì, dầu gội đầu hoặc đồ trang điểm, nhưng bài báo đăng trên trang Phys.org hôm 10/8 dẫn nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Stockholm nhận định chúng đã lan ra môi trường bên ngoài, bao gồm cả nước và không khí.

Giáo sư Ian Cousins ở Đại học Stockholm và là tác giả chính của nghiên cứu về PFAS, nói với hãng tin AFP: "Không có nơi nào trên Trái đất có thể uống nước mưa an toàn, theo các phép đo mà chúng tôi đã thực hiện".

Một tổng hợp dữ liệu từ năm 2010 mà nhóm của ông đã nghiên cứu cho thấy "ngay cả ở Nam Cực hay cao nguyên Tây Tạng, nồng độ trong nước mưa đều cao hơn hướng dẫn về nước uống mà Cơ quan Bảo vệ Môi trường (US EPA) của Mỹ đề xuất".

Ông Cousins nói rằng việc ô nhiễm PFAS đã ảnh hưởng đến phạm vi toàn Trái Đất, các yếu tố môi trường sống không còn khả năng phục hồi, người dân phải sống chung với điều này và các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu về độc tính của những chất hóa học để tìm ra những giải pháp khắc phục.

Nước mưa không còn an toàn để uống do hóa chất - Ảnh 1.
 

Theo một số nghiên cứu, khi phơi nhiễm, PFAS sẽ tích tụ trong cơ thể, có thể dẫn đến các vấn đề về khả năng sinh sản, chậm phát triển ở trẻ em, tăng nguy cơ béo phì hoặc một số bệnh ung thư (tuyến tiền liệt, thận và tinh hoàn), tăng mức cholesterol. Chúng cũng có thể ảnh hưởng đến phản ứng miễn dịch ở trẻ em với vắc xin.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Đại học Stockholm được đăng trên tạp chí khoa học "Environmental Science and Technology". Chi tiết tại đây.

Tác giả: Tiến Thành (dịch và tổng hợp)
Nguồn: phys.org, Euronews

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1