Hàng trăm người dân Chương Mỹ (Hà Nội) gặp ngập lụt sớm

Mưa lớn giữa tuần qua đã làm nước sông dâng, gây ngập hàng chục nhà dân ở thôn Bùi Xá, huyện Chương Mỹ (Hà Nội), phóng viên Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam ghi nhận.
Ngày 7/9 nhiều trận mưa lớn trút xuống các tỉnh thành miền Bắc khiến nước các sông ở Hà Nội dâng cao, cộng với lũ từ Hòa Bình tràn về đã gây ngập lụt thôn Bùi Xá, thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ. Xuân Mai nằm cách trung tâm thành phố Hà Nội gần 40 km về phía Tây Nam.
Đợt ngập lụt năm nay ở thôn Bùi Xá, nơi có khoảng 100 hộ dân, diễn ra sớm hơn năm 2021, khi nước sông dâng gây ngập lụt vào giữa tháng 10, có chỗ ngập sâu tới 1,5 m.

Bà Mai, trú tại tổ 1, thôn Bùi Xá, nói với Tạp chí: "Sau khi mưa, tầm cuối ngày (8/9) thì nước vào kín đường làng, có nhà cao cao thì đỡ còn gần như mọi nhà nước đều tràn vào, hôm nay (10/9) cũng có giảm nhưng không đáng kể."
Bà nói thêm, mọi năm trước ngập lụt vẫn xảy ra, song năm nay ngập sâu và nhanh hơn.
Hơn 200 hộ dân ở Xuân Mai và các địa phương lân cận đã được các lực lượng cứu hộ hỗ trợ sơ tán ngay trong đêm 8/9 đến nơi an toàn, báo Hà Nội Mới đưa tin ngày 9/9.
Trao đổi với phóng viên Tạp chí, người dân thôn Bùi Xá cho rằng nước sông Bùi và sông Tích lên nhanh, bên cạnh việc huyện Chương Mỹ có địa hình thấp trũng và gần khu vực phân lưu nên dễ xảy ra ngập.
Ngập sâu tại huyện Chương Mỹ (Hà Nội) do mưa và nước sông dâng cao - Ảnh 1.
Một em bé đang đạp xe trên con đường vào thôn Bùi Xá, thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ ngày 10/9/2022. (Ảnh: Nam Phương)


Ngập sâu tại huyện Chương Mỹ (Hà Nội) do mưa và nước sông dâng cao - Ảnh 3.
Tới ngày 10/9 nước đã rút nhưng việc đi lại trong nhà vẫn rất khó khăn. (Ảnh: Nam Phương)
 
Ngập sâu tại huyện Chương Mỹ (Hà Nội) do mưa và nước sông dâng cao - Ảnh 4.
Những chiếc thuyền bất đắc dĩ trở thành phương tiện di chuyển trong làng. (Ảnh: Nam Phương)

Ngập sâu tại huyện Chương Mỹ (Hà Nội) do mưa và nước sông dâng cao - Ảnh 4.
Nước sông Bùi, khu vực cầu Tân Trượng, dâng cao. (Ảnh: Nam Phương)

Ngập sâu tại huyện Chương Mỹ (Hà Nội) do mưa và nước sông dâng cao - Ảnh 5.
Góc nhìn trên cầu Tân Trượng. (Ảnh: Nam Phương)
 
Cuộc sống người dân Bùi Xá bị đảo lộn do thiếu nước sạch, và phải sử dụng thuyền để di chuyển, không gian sinh hoạt theo đó cũng bị ô nhiễm.
Một số hộ gia đình ở tổ 2, khu Bùi Xá đều chịu chung một hoàn cảnh mà một người dân mô tả: "Nước vào nhà ngập đến đầu gối, mọi đồ đạc đều phải kê cao ngang người, có khi phải sử dụng thuyền để di chuyển trong nhà và quan trọng nhất là thiếu nước sạch, nấu ăn hàng ngày rất khó khăn".
Mực nước các sông Bùi, Tích, Đáy đang biến đổi chậm, báo Hà Nội Mới dẫn báo cáo từ Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng Bắc Bộ cho hay.
"Do mực nước sông Bùi, sông Tích còn ở mức cao nên tình hình ngập úng tại các huyện Chương Mỹ, Mỹ Đức có thể kéo dài trong vài ngày tới", bài đăng báo Hà Nội Mới sáng 10/9 nhận định.
Tác giả: Tiến Thành, Nam Phương

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1