Hệ vi sinh vật tiết lộ tác động từ nguồn nước bị đô thị hóa

Quá trình đô thị hóa sản sinh ra nhiều dưỡng chất, hóa chất gây ô nhiễm, làm thay đổi cấu trúc hệ vi sinh vật, đặc biệt là nhóm chứa vi khuẩn gây bệnh, Science Daily đưa tin.

Các hệ vi sinh vật thường thích nghi tốt và ổn định trong một môi trường cụ thể, dù đó là miệng người hay hồ nước, bài đăng trên trang tin khoa học Science Daily hôm 25/7 dẫn một nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Vườn thú và Động vật Hoang dã Leibniz (IZW).

Con người đang thay đổi môi trường với tốc độ ngày càng tăng, bao gồm các thành phố và môi trường xung quanh trong quá trình đô thị hóa.

Các kết quả cho thấy quá trình đô thị hóa tạo ra một lượng lớn dưỡng chất, hóa chất gây ô nhiễm và các sản phẩm kháng khuẩn, từ đó thay đổi cấu trúc của hệ vi sinh vật, đặc biệt là các nhóm vi khuẩn có chứa vi khuẩn gây bệnh cho người, song hậu quả còn chưa rõ đối với sự vận hành của hệ sinh thái, sức khỏe con người và động vật.

Giáo sư Hans Peter Grossart của IGB, đồng điều tra viên của nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi muốn biết liệu nước đô thị có thể hiện hay không dấu hiệu của quá trình đô thị hóa dự báo các loại vi khuẩn hiện diện trong một cộng đồng nhất định trong giới hạn thành phố. Các kết quả chứng minh rằng nhiều nhóm vi khuẩn được làm giàu trong nước đô thị, các ví dụ cực đoan nhất được tìm thấy trong dòng chảy vào và dòng xả của một nhà máy xử lý nước thải, chỉ ra sự "nhân bản hóa" của các vi sinh vật trong hồ đô thị".

Giáo sư Alex Greenwood, người đứng đầu của Khoa Bệnh động vật hoang dã Leibniz-IZW, chỉ ra rằng: "Đáng ngạc nhiên, các nhóm vi khuẩn được làm giàu trong môi trường đô thị là những nhóm thường chứa các loài gây bệnh. Điều này cho thấy nếu một mầm bệnh xâm nhập vào một môi trường như vậy, nó sẽ tìm thấy một môi trường hỗ trợ rất tốt để phát triển". 

Trong tương lai, vệ sinh nước có thể phải xem xét đến việc khử đô thị hóa các vi sinh vật của nguồn nước đô thị để thiết lập nhiều hệ sinh thái nước tự nhiên hơn trong thành phố.

Điều này sẽ ngày càng trở nên thách thức và quan trọng khi biến đổi khí hậu làm cho nhiều khu vực đô thị khô hơn và giàu chất dinh dưỡng hơn, làm thay đổi thêm các tổ hợp vi sinh vật của nước đã bị đô thị hóa.

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1