WB Việt Nam cảnh báo ô nhiễm biển do rác thải nhựa

Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam xác định chất thải nhựa là yếu tố gây ô nhiễm nguồn nước lớn nhất tại Việt Nam, báo Hà Nội Mới đưa tin. trong hai bản báo cáo mới đây.
 

Trong báo cáo “Phân tích nguồn ô nhiễm” công bố hôm 25/7, WB ghi nhận mỗi năm có khoảng 3,1 triệu tấn chất thải nhựa được thải ra trên đất liền ở Việt Nam, và ít nhất 10% trong số này đổ ra đại dương. Chất thải nhựa cũng phổ biến nhất trong số các loại chất thải thu gom được ở các khu vực ven sông và ven biển, báo Hà Nội Mới nêu trong bài đăng trực tuyến cùng ngày.

WB Việt Nam cảnh báo ô nhiễm biển do rác thải nhựa - Ảnh 1.

Cũng theo báo cáo, 10 loại nhựa phổ biến nhất chiếm hơn 80% tổng lượng rác thải nhựa rò rỉ ra sông và biển, và hầu hết trong số này là nhựa dùng một lần. Các chuyên gia cảnh báo lượng nhựa rò rỉ ra sông và biển có thể sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030 nếu quy trình thu gom, tái chế và xử lý chất thải như hiện nay không được cải thiện.

Trong báo cáo “Hướng tới một lộ trình quốc gia về nhựa dùng một lần tại Việt Nam”, cũng công bố hôm 27/5, WB đề xuất cần có cách tiếp cận theo từng giai đoạn để giải quyết tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa thông qua sự kết hợp giữa các công cụ chính sách và cơ chế tài khóa, bắt đầu từ việc hạn chế sử dụng và thu phí, và cuối cùng là cấm sử dụng hoàn toàn.

Bà Carolyn Turk, Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam, cho rằng các loại nhựa dùng một lần là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ô nhiễm nhựa tại Việt Nam. Theo bà Turk, đây là hệ quả của việc tăng trưởng kinh tế, quá trình đô thị hóa với tốc độ nhanh cũng như thay đổi lối sống của người dân Việt Nam.

Để giải quyết tình trạng ô nhiễm nhựa, WB khuyến nghị Việt Nam cần thực hiện cắt giảm dần các sản phẩm này theo giai đoạn, đi kèm với việc khuyến khích các sản phẩm thay thế và cải thiện hệ thống quản lý chất thải rắn.

Một số biện pháp bước đầu được nêu như hạn chế sử dụng nhựa dùng một lần trong cửa hàng ăn uống và các cơ sở lưu trú; thu phí đối với túi nhựa không phân hủy sinh học và cốc cà phê mang đi… WB cũng kêu gọi xây dựng lộ trình áp đặt lệnh cấm lưu thông các sản phẩm ống hút nhựa, túi nhựa khó phân hủy sinh học và hộp đựng thực phẩm.

Bài viết cùng chuyên mục